การลงนามในปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยความเป็นหนึ่งเดียวในการตอบโต้ภัยพิบัติทั้งภายในและภายนอกภูมิภาค

ข่าวการเมือง Tuesday August 30, 2016 18:28 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การลงนามในปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยความเป็นหนึ่งเดียวในการตอบโต้ภัยพิบัติทั้งภายในและภายนอกภูมิภาค (Draft Declaration on One ASEAN, One Response : ASEAN Responding to Disaster as One in the Region and Outside Region)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยความเป็นหนึ่งเดียวในการตอบโต้ภัยพิบัติทั้งภายในและภายนอกภูมิภาค (Draft Declaration on One ASEAN, One Response : ASEAN Responding to Disaster as One in the Region and Outside Region) ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ โดยนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ลงนามในปฏิญญาดังกล่าว

สาระสำคัญของปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยความเป็นหนึ่งเดียวในการตอบโต้ภัยพิบัติทั้งภายในและภายนอกภูมิภาค มีวัตถุประสงค์เพื่อผนึกกำลังกันระหว่างภาคส่วนต่าง ๆ และผู้ที่มีส่วนได้เสียในอาเซียนในการตอบโต้กับภัยพิบัติอย่างมีประสิทธิผลทั้งในและนอกภูมิภาค อาทิ

1) เห็นชอบร่วมกันในการนำปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยอาเซียนรวมใจเป็นหนึ่งเดียวในการตอบโต้ภัยพิบัติทั้งภายในและภายนอกภูมิภาคไปปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรมเพื่อให้มีการตอบโต้ภัยพิบัติได้อย่างรวดเร็ว ระดมทรัพยากรได้เพิ่มมากขึ้น และสร้างการประสานงานที่เข้มแข็งขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าอาเซียนนั้นมีการร่วมกันตอบโต้ภัยพิบัติ

2) ยืนยันว่าความตกลงอาเซียนด้านการจัดการภัยพิบัติและตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉิน (AADMER) นั้นเป็นแนวนโยบายหลัก รวมถึงเป็นเวทีร่วมกันในการนำแนวความคิดเรื่องการตอบโต้ภัยพิบัติอย่างเป็นอันหนึ่งเดียวกันไปปฏิบัติ

3) ยืนยันสถานะของ AHA Centre ว่าเป็นหน่วยประสานงานหลักในด้านการจัดการภัยพิบัติและตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินของภูมิภาค และเมื่อมีโอกาสที่เหมาะสม AHA Centre จะทำงานร่วมกับหน่วยงานในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความเข้มแข็งในการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและการบรรเทาทุกข์จากภัยพิบัติรวมถึงการประสานงานระหว่างฝ่ายพลเรือน และฝ่ายทหาร เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 สิงหาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ