การขอความเห็นชอบให้รับรองแถลงการณ์ร่วมระหว่างอาเซียน – จีน ว่าด้วยความร่วมมือในการเสริมสร้างศักยภาพการผลิต

ข่าวการเมือง Tuesday August 30, 2016 18:30 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การขอความเห็นชอบให้รับรองแถลงการณ์ร่วมระหว่างอาเซียน – จีน ว่าด้วยความร่วมมือในการเสริมสร้างศักยภาพการผลิต สำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 19

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้นายกรัฐมนตรีหรือผู้แทนได้รับมอบหมายร่วมรับรองแถลงการณ์ร่วมระหว่างอาเซียน – จีน ว่าด้วยความร่วมมือในการเสริมสร้างศักยภาพการผลิต สำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 19 ณ กรุงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ

ร่างแถลงการณ์ร่วมระหว่างอาเซียน-จีน ว่าด้วยความร่วมมือในการเสริมสร้างศักยภาพการผลิต มีสาระสำคัญ ดังนี้

  • เจตนารมณ์ อาเซียนและจีนเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่สำคัญในด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจ จึงเป็นการวางรากฐานที่มั่นคงในการส่งเสริมความร่วมมือในการเสริมสร้างศักยภาพการผลิตสองฝ่ายตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และเร่งพัฒนาอุตสาหกรรม จึงเป็นโอกาสในการสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและการค้าร่วมกัน ผ่านความร่วมมือในการเสริมสร้างศักยภาพการผลิต ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจและการมีส่วนร่วมให้กับภาคธุรกิจของทั้งสองฝ่าย เพื่อรองรับความท้าทายในการบรรลุเป้าประสงค์การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน ทั้งสองฝ่ายสามารถแลกเปลี่ยนความร่วมมือบนพื้นฐานของเศรษฐกิจที่มีลักษณะเกื้อกูลกัน ทั้งสองฝ่ายจึงจำเป็นต้องพัฒนาขีดความสามารถของแต่ละอุตสาหกรรมทั้งในระดับประเทศและระดับสากลต่อไป
  • เป้าหมาย เพื่อส่งเสริมความร่วมมือของภาคธุรกิจในการเสริมสร้างศักยภาพการผลิต เพื่อสนับสนุนการพัฒนาทางเศรษฐกิจผ่านการยกระดับภาคอุตสาหกรรม เพื่อตอบสนองต่อความต้องการทั้งด้านการผลิตและการบริโภค เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างมั่งคั่งและยั่งยืนร่วมกัน
  • แนวทางความร่วมมือ เน้นร่วมมือในสาขาที่มีลักษณะเกื้อกูลกัน โดยตระหนักถึงระดับของการพัฒนาที่แตกต่างและความต้องการที่หลากหลายของประเทศสมาชิก รวมถึงการอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อการลงทุนและทำธุรกิจ นอกจากนั้น อาเซียนและจีนจะร่วมกันเสริมสร้างศักยภาพด้านการผลิต ด้านการวิจัย ผ่านความร่วมมือระหว่างสถาบันวิจัยต่างๆ ในการทำวิจัยร่วมและนำเสนอข้อเสนอแนะด้านนโยบาย เพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์ของอาเซียนและจีน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 สิงหาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ