โครงการสานพลังประชารัฐ - การพัฒนาพื้นที่บึงบางซื่อ

ข่าวการเมือง Tuesday September 6, 2016 14:50 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการสนับสนุนโครงการสานพลังประชารัฐ-การพัฒนาพื้นที่บึงบางซื่อ ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐตามประเด็นที่ภาคเอกชน [บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) (บริษัท เอสซีจี)] เสนอขอรับการสนับสนุนจากภาครัฐ

สาระสำคัญของโครงการสานพลังประชารัฐ เป็นการพัฒนาพื้นที่บึงบางซื่อของบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) เป็นพื้นที่อยู่อาศัยและพื้นที่สาธารณประโยชน์ให้กับชุมชน เพื่อแก้ไขปัญหาในปัจจุบัน ที่ประชาชนเข้ามาบุกรุกและสร้างเป็นที่พักอาศัยอย่างหนาแน่นในลักษณะชุมชนแออัด จึงทำให้สิ่งสภาพแวดล้อม ในบริเวณดังกล่าวมีความเสื่อมโทรม ผู้ที่อยู่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวไม่สามารถขอทะเบียนราษฎร์และไม่สามารถเข้าถึงการให้บริการด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของรัฐได้ รวมทั้ง ทางเข้า - ทางออก ที่ชุมชนใช้อยู่ในปัจจุบันยังไม่ได้ ขออนุญาตการใช้อย่างถูกต้องจากการรถไฟแห่งประเทศไทย

ดังนั้น กระทรวงการคลังจึงเสนอขอรับการสนับสนุนจากภาครัฐ เพื่อดำเนินโครงการดังกล่าวให้เป็นโครงการต้นแบบที่ภาคธุรกิจ มีส่วนร่วมในการสนับสนุนนโยบายประชารัฐ โดยขอความร่วมมือจากการรถไฟแห่งประเทศไทยในการอนุญาตให้ใช้พื้นที่ เพื่อเป็นทางเข้า - ทางออก และพื้นที่จอดรถของโครงการฯ และขอให้มีการแต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อขับเคลื่อนให้การทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานไปในทิศทางเดียวกัน อีกทั้งเป็นโครงการที่สอดคล้องกับแนวทางประชารัฐของรัฐบาล ซึ่งเป็นแนวทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศโดยการร่วมมือกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน รวมทั้งเป็นการดำเนินการตามนโยบายการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2559

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 กันยายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ