ขอความเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาการประชุมระดับสูงเรื่องการจัดการการย้ายถิ่นขนาดใหญ่ของผู้ลี้ภัยและผู้โยกย้ายถิ่นฐานในระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ

ข่าวการเมือง Tuesday September 13, 2016 19:16 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาการประชุมระดับสูงเรื่องการจัดการการย้ายถิ่นขนาดใหญ่ของผู้ลี้ภัยและผู้โยกย้ายถิ่นฐานในระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ร่างคำมั่นของไทยที่จะประกาศในการประชุมสุดยอดระดับผู้นำด้านผู้ลี้ภัยของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาและกรอบท่าทีไทยสำหรับการประชุมทั้งสอง

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างปฏิญญาการประชุมระดับสูงเรื่องการจัดการการย้ายถิ่นขนาดใหญ่ของผู้ลี้ภัยและผู้โยกย้ายถิ่นฐานในระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ร่างคำมั่นของไทยที่จะประกาศในการประชุมสุดยอดระดับผู้นำด้านผู้ลี้ภัยของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และกรอบท่าทีไทยสำหรับการประชุมทั้งสอง ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติไว้ก่อนมีการรับรอง/ประกาศคำมั่น ให้ กต. สามารถดำเนินการได้โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 (เรื่องการจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) ด้วย

2. เห็นชอบให้หัวหน้าคณะผู้แทนไทยร่วมรับรองปฏิญญาทางการเมือง (Political Declaration) ในที่ประชุมระดับสูงฯ และให้คำมั่นของไทย (Thailand’s Pledges) ต่อการประชุมสุดยอดฯ ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ

3. ในกรณีที่ในการประชุมสุดยอดฯ ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีเอกสารผลลัพธ์การประชุม โดยมีสาระสำคัญที่สอดคล้องกับกรอบท่าทีไทย และเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินการด้านมนุษยธรรมของไทย โดยไม่มีการการจัดทำเป็นความตกลงหรือหนังสือสัญญาขึ้นขอความเห็นชอบ ให้ กต. และหัวหน้าคณะผู้แทนไทยที่เข้าร่วมประชุมสามารถรับรองเอกสารผลลัพธ์ดังกล่าวได้

สาระสำคัญของร่างและกรอบท่าทีดังกล่าว มีดังนี้

1. ร่างปฏิญญาฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันระดับโลกในการร่วมกันแก้ไขปัญหา และเพื่อสนับสนุนประเทศเจ้าบ้านที่ได้รับผู้ลี้ภัยไปแล้ว โดยเน้นหลักประชาชนเป็นศูนย์กลาง และหลักสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะต่อผู้หญิงและเด็ก

2. ร่างคำมั่นของไทยที่จะประกาศในระหว่างการประชุมสุดยอดระดับผู้นำด้านผู้ลี้ภัยของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เป็นการแสดงเจตนารมณ์ในการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาผู้โยกย้ายถิ่นฐานกลุ่มต่าง ๆ ในไทย เช่น การออกพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหาย การจัดทำระบบคัดกรองที่มีประสิทธิภาพ การให้ความคุ้มครอง ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม บริการขั้นพื้นฐาน รวมถึงการศึกษาและบริการด้านสาธารณสุขแก่ผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ

3. กรอบท่าทีไทยสำหรับการประชุมข้างต้น เช่น การสนับสนุนการแก้ไขปัญหาที่ประเทศต้นทางและการโยกย้ายถิ่นฐานที่ปลอดภัย การสนับสนุนให้ประเทศต่าง ๆ ร่วมกันแบ่งเบาภาระในการบริหารจัดการปัญหา การให้ความคุ้มครองแก่กลุ่มผู้โยกย้ายถิ่นฐานกลุ่มเปราะบาง และการให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศที่รับผู้ลี้ภัยเป็นด่านแรก

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 กันยายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ