ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร

ข่าวการเมือง Tuesday September 27, 2016 16:59 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (การยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับเงินได้พึงประเมินที่ได้รับโดยเสน่หาที่นักกีฬา นักกีฬาพิเศษ และบุคลากรทางการกีฬา ได้รับอันเนื่องมาจากเข้าร่วมการแข่งขัน มหกรรมกีฬา และรายการแข่งขันกีฬาสมัครเล่นระดับนานาชาติ)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (การยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับเงินได้พึงประเมินที่ได้รับโดยเสน่หาที่นักกีฬา นักกีฬาพิเศษ และบุคลากรทางการกีฬา ได้รับอันเนื่องมาจากเข้าร่วมการแข่งขัน มหกรรมกีฬา และรายการแข่งขันกีฬาสมัครเล่นระดับนานาชาติ) ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กค. เสนอว่า

1. ด้วยปัจจุบันในการแข่งขันมหกรรมกีฬาระดับนานาชาติ มีนักกีฬาและบุคลากรทางการกีฬาจากประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขัน และได้รับเหรียญรางวัลจากการแข่งขันกีฬาในประเภทต่าง ๆ อันเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ และนำมาซึ่งความภาคภูมิใจให้กับประชาชนทั้งประเทศ ซึ่งการได้รับเหรียญรางวัลในมหกรรมกีฬาระดับนานาชาตินั้น นักกีฬาและบุคลากรทางการกีฬาจะได้รับการสนับสนุนเงินรางวัล และสวัสดิการต่าง ๆ จากภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ รวมถึงส่งเสริมสนับสนุนให้นักกีฬาเหล่านั้นได้พัฒนาศักยภาพให้สูงขึ้น ซึ่งถ้ามหกรรมการแข่งขันระดับนานาชาติใดเป็นที่น่าสนใจและดึงดูดผู้ชมจำนวนมาก จำนวนเงินรางวัลที่ภาคเอกชนสมทบให้กับนักกีฬาและบุคลากรทางการกีฬาที่สร้างชื่อเสียงก็จะเพิ่มสูงขึ้นด้วย

2. ปัจจุบันเงินที่นักกีฬาได้รับเพื่อเป็นรางวัลอันเนื่องมาจาการแข่งขันมหกรรมกีฬา และรายการแข่งขันกีฬาสมัครเล่นระดับนานาชาติดังกล่าวถือเป็นเงินที่ได้รับจากการให้โดยเสน่หาเนื่องในพิธีหรือตามโอกาสแห่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันได้รับยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีในส่วนที่ไม่เกินสิบล้านบาทตลอดปีภาษี ตามมาตรา 42 (28) แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 40) พ.ศ. 2558 แต่ส่วนที่เกินสิบล้านบาทยังต้องนำมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้อยู่

3. ดังนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาภาระภาษีให้แก่นักกีฬาและบุคลากรทางการกีฬาที่ทำชื่อเสียงให้กับประเทศชาติจากการแข่งขันกีฬาในมหกรรมกีฬา และรายการแข่งขันกีฬาสมัครเล่นระดับนานาชาติ จึงเห็นควรให้มีการยกเว้นภาษีเงินได้ในส่วนที่เกินสิบล้านบาทด้วย ซึ่งจะเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่นักกีฬาและบุคลากรทางการกีฬาที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันในมหกรรมกีฬาและรายการแข่งขันกีฬาสมัครเล่นระดับนานาชาติและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ รวมถึงส่งเสริมสนับสนุนให้นักกีฬาได้พัฒนาศักยภาพเพื่อความเป็นเลิศทางการกีฬา ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาการกีฬาของประเทศอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพของประชาชนในประเทศให้มีสุขภาพที่ดี และมีความสนใจในกีฬาประเภทต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ จะมีผลกระทบต่อรายได้ของภาครัฐบาลเล็กน้อยแต่จะมีผลทางด้านสังคมโดยนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันในมหกรรมกีฬาและมีชื่อเสียงในระดับนานาชาตินั้น จะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเยาวชนของชาติในการมีระเบียบวินัย มีความมานะพยายามและการฝึกฝนจนประสบความสำเร็จ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง เป็นการยกเว้นภาษีสำหรับเงินได้พึงประเมินที่นักกีฬานักกีฬาพิเศษ และบุคลากรทางการกีฬาที่ได้รับจากการให้โดยเสน่หา เพื่อเป็นรางวัลอันเนื่องมาจากการเข้าร่วมการแข่งขันรายการมหกรรมกีฬา และรายการแข่งขันกีฬาสมัครเล่นระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นรายการกีฬาตามประกาศคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เรื่อง การแบ่งระดับเกมส์การแข่งขันมหกรรมกีฬาและรายการแข่งขันกีฬาสมัครเล่นระดับนานาชาติ ลงวันที่ 17 ธันวาคม 2553 ที่มีจำนวนเกินกว่าสิบล้านบาท โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2559 เป็นต้นไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 กันยายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ