ขอยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2526 เรื่องนโยบายการเดินรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานคร และเสนอร่างกฎหมาย จำนวน 4 ฉบับ

ข่าวการเมือง Tuesday September 27, 2016 17:29 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบการยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2526 เรื่อง นโยบายการเดินรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานคร

2. อนุมัติหลักการ

2.1 ร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....(แก้ไขเพิ่มเติมอายุใบอนุญาตประกอบการขนส่งประจำทาง อัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบการขนส่งประจำทาง ท้ายพระราชบัญญัติ และการระงับการใช้รถหรือพักใช้ใบอนุญาตประกอบการขนส่งเป็นการชั่วคราว)

2.2 ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการขออนุญาต การอนุญาต และการต่ออายุใบอนุญาตประกอบการขนส่ง พ.ศ. ....

2.3 ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ ..(พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 (ปรับปรุงค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบการขนส่งประจำทาง) และ

2.4 ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

สาระสำคัญของร่างกฎหมาย 3 ฉบับ มีดังนี้

1. ร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ดังต่อไปนี้

1.1 แก้ไขเพิ่มเติมอายุใบอนุญาตประกอบการขนส่งประจำทางให้มีอายุตามที่นายทะเบียนกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ แต่ไม่เกินกว่าเจ็ดปี

1.2 แก้ไขเพิ่มเติมอัตราค่าธรรมเนียมท้ายพระราชบัญญัติให้เป็นอัตราที่เรียกเก็บตามอายุใบอนุญาตประกอบการ

1.3 แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติให้นายทะเบียนมีอำนาจสั่งระงับการใช้รถ หรือพักใช้ใบอนุญาตประกอบการเป็นการชั่วคราวได้

1.4 กำหนดบทเฉพาะกาลให้ใบอนุญาตประกอบการที่ได้ออกไปแล้วก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้มีผลใช้บังคับให้มีอายุต่อไปตามเดิม แต่ในการต่ออายุใบอนุญาตให้การกำหนดอายุใบอนุญาตเป็นไปตามพระราชบัญญัตินี้

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการขออนุญาต การอนุญาต และการต่ออายุใบอนุญาตประกอบการขนส่ง พ.ศ. .... เป็นการปรับปรุงกฎกระทรวง ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2524) ออกตามความในพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 โดยออกเป็นกฎกระทรวงฉบับใหม่ มีสาระสำคัญในการปรับปรุง ดังนี้

2.1 แก้ไขเพิ่มเติมเอกสารหลักฐานประกอบคำขอประกอบการ โดยให้ผู้ประสงค์จะประกอบการยื่นข้อเสนอแผนการดำเนินการในการประกอบการขนส่งด้วย

2.2 แก้ไขปรับปรุงเอกสารหลักฐานประกอบคำขอของห้างหุ้นส่วน และบริษัทบางรายการ ได้แก่ ภาพถ่ายทะเบียนบ้านของผู้เป็นหุ้นส่วนหรือกรรมการของบริษัท ให้ใช้เฉพาะของหุ้นส่วนผู้จัดการหรือกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม และหนังสือรับรองการจดทะเบียน นิติบุคคล ให้ใช้ฉบับที่รับรองไว้ไม่เกินหกเดือน

2.3 แก้ไขปรับปรุงเอกสารหลักฐานประกอบคำขอของสหกรณ์ โดยให้ใช้หนังสือแสดงสถานภาพของสหกรณ์แทนบัญชีรายชื่อสมาชิกของสหกรณ์

2.4 แก้ไขเพิ่มเติมเอกสารหลักฐานประกอบคำขอขององค์การของรัฐ โดยให้ใช้เอกสารการจัดตั้งองค์การของรัฐเป็นเอกสารหลักฐานประกอบคำขอด้วย

2.5 เพิ่มเติมให้อธิบดีมีอำนาจประกาศกำหนดให้การขออนุญาต ประกอบการขนส่งประจำทางบางลักษณะหรือบางเส้นทางต้องผ่านการคัดเลือกและใช้วิธีการดำเนินการแตกต่างไปจากที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงนี้ได้

2.6 กำหนดมาตรฐานแผนการดำเนินการของผู้ขอรับใบอนุญาต ประกอบการ ต้องไม่ต่ำกว่าแผนการดำเนินการตามที่อธิบดีประกาศกำหนด โดยอธิบดีอาจกำหนดให้แตกต่างกันได้ตามประเภทหรือลักษณะของการประกอบการขนส่ง

2.7 กำหนดลักษณะต้องห้ามของผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบการโดยต้องไม่เคยถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการมาก่อน รวมทั้งกำหนดลักษณะต้องห้ามดังกล่าว ให้ครอบคลุมถึงหุ้นส่วนหรือกรรมการผู้มีอำนาจลงนามของนิติ บุคคลจะต้องไม่เป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในฐานะหุ้นส่วนหรือกรรมการของนิติบุคคลที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาตด้วย

2.8 กำหนดขั้นตอนและแนวทางการพิจารณาดำเนินการออกใบอนุญาตประกอบการ

2.9 แก้ไขปรับปรุงให้แบบใบอนุญาตประกอบการเป็นไปตามที่อธิบดี ประกาศกำหนด

2.10 กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการต้องทำการขนส่งด้วยตนเอง จะให้บุคคลอื่นประกอบการขนส่งแทนตนไม่ได้

2.11 เพิ่มเติมเอกสารหลักฐานประกอบคำขอต่ออายุใบอนุญาตประกอบการ โดยให้ยื่น รูปถ่ายสำนักงานและหลักฐานสิทธิการใช้สถานที่เก็บรถ รวมทั้งข้อเสนอแผนการดำเนินการในการประกอบการขนส่งเช่นเดียวกับกรณียื่นคำขอใบอนุญาตด้วย

2.12 กำหนดให้นายทะเบียนต้องตรวจสอบข้อมูลประกอบการขนส่งของผู้ประกอบการขนส่งในช่วงระยะเวลาการได้รับใบอนุญาตประกอบการ ประกอบการพิจารณาต่ออายุใบอนุญาต

2.13 กำหนดขั้นตอนและแนวทางการพิจารณาดำเนินการต่ออายุใบอนุญาตประกอบการ

2.14 แก้ไขปรับปรุงให้รายละเอียดของรถแต่ละลักษณะเป็นไปตามที่อธิบดีประกาศกำหนด

2.15 ให้นายทะเบียนมีอำนาจเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการ

2.16 กำหนดบทเฉพาะกาล ให้แบบใบอนุญาตประกอบการ มาตรฐานหรือลักษณะของรถแต่ละลักษณะตามกฎกระทรวงเดิมยังคงใช้บังคับต่อไปได้ หากยังไม่มีประกาศกำหนดในเรื่องดังกล่าว ให้ใบอนุญาตประกอบการที่ได้ออกให้ตามกฎกระทรวงเดิมยังคงใช้ได้ต่อไป จนกว่าจะสิ้นอายุ ยกเว้นกรณีต่ออายุต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวงนี้ รวมทั้งให้คำขออนุญาตที่ยื่นไว้ตามกฎกระทรวงเดิมและยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาให้ถือเป็นคำขออนุญาตตามกฎกระทรวงนี้ แต่ต้องแก้ไขเพิ่มเติมคำขออนุญาตหรือเอกสารหลักฐานให้เป็นไปตามกฎกระทรวงนี้

3. ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 เป็นการปรับปรุงอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบการขนส่งประจำทางตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2523) ออกตามความในพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 โดยค่าธรรมเนียมต่อเส้นทางหนึ่ง จาก ฉบับละ 7,000 บาท เป็น ปีละ 1,000 บาท

4. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พ.ศ. 2552 โดยแก้ไขการแบ่งส่วนราชการและอำนาจหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบก คค. ให้มี “กองกำกับรถโดยสารประจำทางพื้นที่กรุงเทพมหานคร” เพิ่มขึ้น เพื่อทำหน้าที่หลักในการวางแผนและพัฒนาระบบการขนส่งผู้โดยสารในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครตามนโยบายของรัฐบาล

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 กันยายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ