โครงการปรับปรุงกิจการประปาแผนหลัก ครั้งที่ 9 ของการประปานครหลวง

ข่าวการเมือง Tuesday October 4, 2016 18:52 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการปรับปรุงกิจการประปาแผนหลัก ครั้งที่ 9 ของการประปานครหลวง ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

มท. รายงานว่า

1. กปน. ได้จัดทำโครงการปรับปรุงกิจการประปาแผนหลัก ครั้งที่ 9 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความมั่นคง เพียงพอ และความมีเสถียรภาพในโครงสร้างพื้นฐานระบบประปาพร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในเขตพื้นที่รับผิดชอบของ กปน. ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ให้สามารถเข้าถึงน้ำประปาที่มีคุณภาพ สะอาด ปลอดภัย รองรับกับปริมาณความต้องการใช้น้ำที่เพิ่มขึ้น สนับสนุนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศตามนโยบายรัฐบาลและการพัฒนาประเทศตามแผนเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 ในด้านการพัฒนาศักยภาพการให้บริการน้ำอุปโภคบริโภคทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพที่มีมาตรฐานสากลครอบคลุมทั้งในเขตเมืองและพื้นที่ชนบท

2. กปน. ได้จัดทำโครงการปรับปรุงกิจการประปาแผนหลัก ครั้งที่ 9 โดยมีขอบเขตงานครอบคลุมระบบน้ำดิบ ระบบผลิตน้ำ ระบบสูบส่งน้ำ ระบบสูบจ่ายน้ำ และงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ระยะเวลาดำเนินการ 7 ปี เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 จนถึงปี พ.ศ. 2565 ซึ่งคณะกรรมการ กปน. ได้ให้ความเห็นชอบโครงการปรับปรุงกิจการประปาแผนหลัก ครั้งที่ 9 ในคราวประชุมครั้งที่ 6/2558 เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 โดยมี วัตถุประสงค์โครงการ ดังนี้

1. เพื่อขยายกำลังการผลิตน้ำประปาของโรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ให้รองรับกับปริมาณความต้องการใช้น้ำที่เพิ่มขึ้นในอนาคต และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการความเสี่ยงระบบผลิตน้ำ

2. เพื่อสร้างเสถียรภาพและความั่นคงของระบบส่งน้ำด้วยการก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำจากโรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์อีกหนึ่งเส้นทาง พร้อมทั้งก่อสร้างอุโมงค์ ส่งน้ำเชื่อมฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกเพิ่มอีกหนึ่งเส้นทางหนึ่ง

3. เพื่อสร้างประสิทธิภาพในระบบสูบจ่ายน้ำโดยเฉพาะพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างด้วยการเพิ่มสถานีสูบจ่ายน้ำแห่งใหม่

4. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในระบบสูบจ่ายน้ำโดยการก่อสร้างขยายถังเก็บน้ำใสเพิ่มที่สถานีสูบจ่ายน้ำมีนบุรี สถานีสูบจ่ายน้ำลาดกระบัง สถานีสูบจ่ายน้ำบางพลี สถานีสูบจ่ายน้ำลาดพร้าว และสถานีสูบจ่ายน้ำสำโรง

5. เพื่อรองรับการให้บริการน้ำประปาแก่ประชาชนโดยเฉพาะพื้นที่รอบนอกตามรอยต่อของเขตพื้นที่รับผิดชอบของ กปน.

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 4 ตุลาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ