ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเปิดทำการศาลจังหวัดเชียงคำ พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday October 11, 2016 17:17 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเปิดทำการศาลจังหวัดเชียงคำ พ.ศ. ....ตามที่สำนักงานศาลยุติธรรม (ศย.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

ศย. เสนอว่า

1. เนื่องจากมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลที่อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา พ.ศ. 2550 บัญญัติว่า “ให้จัดตั้งศาลจังหวัดขึ้นที่อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา เรียกว่า “ศาลจังหวัดเชียงคำ” และจะเปิดทำการเมื่อใด ให้ประกาศโดยพระราชกฤษฎีกา” ซึ่ง ศย. ได้กำหนดวันเปิดทำการศาลจังหวัดเชียงคำในวันที่ 1 เมษายน 2560 เป็นต้นไป ทั้งนี้ การตราพระราชกฤษฎีกาในเรื่องนี้จะเป็นประโยชน์และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้มีอรรถคดีในพื้นที่อำเภอเชียงคำ อำเภอจุน และอำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา ทำให้สามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้อย่างทั่วถึง เสมอภาคและเป็นธรรม และมีความสอดคล้องกับหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ในการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจภาครัฐ และเพื่อให้การอำนวยความยุติธรรมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดความคุ้มค่าในเชิงภารกิจของภาครัฐ

2. คณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรมได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 15/2559 เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2559 เห็นชอบด้วยและให้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเปิดทำการศาลจังหวัดเชียงคำ พ.ศ. .... ต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา เป็นการกำหนดให้เปิดทำการศาลจังหวัดเชียงคำตั้งแต่ วันที่ 1 เมษายน 2560 เป็นต้นไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 ตุลาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ