ร่างกฎกระทรวงระบบไฟฟ้าและระบบป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่าของสถานที่ประกอบกิจการก๊าซปิโตรเลียมเหลว พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday October 11, 2016 17:27 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงระบบไฟฟ้าและระบบป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่าของสถานที่ประกอบกิจการก๊าซปิโตรเลียมเหลว พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงพลังงานรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้ระบบไฟฟ้าและระบบป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่าครอบคลุมเฉพาะระบบที่อยู่ในบริเวณอันตรายของสถานที่ประกอบกิจการก๊าซปิโตรเลียมเหลวเท่านั้น

2. กำหนดให้วิศวกรไฟฟ้าเป็นผู้ออกแบบและควบคุมการเดินสายไฟฟ้าการติดตั้งระบบไฟฟ้าและการติดตั้งระบบป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่า

3. กำหนดให้การออกแบบ การเดินสายไฟฟ้า การติดตั้งระบบไฟฟ้าและการติดตั้งระบบป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่าให้เป็นไปตามมาตรฐานการติดตั้ทางไฟฟ้าและมาตรการป้องกันหรือตามมาตรฐานอื่นที่อธิบดีกรมธุรกิจพลังงานกำหนด

4. กำหนดให้รัฐมนตรีประกาศกำหนดหลักเกณฑ์การป้องกันการสะสมของประจุไฟฟ้าสถิต และลักษณะของบริเวณอันตรายนอกจากที่กำหนดในกฎกระทรวงนี้

5. กำหนดแบบระบบฟ้าและระบบป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่า ยกเว้นสถานที่ประกอบกิจการก๊าซปิโตรเลียมเหลวที่ได้รับการรับรองระบบไฟฟ้าหรือระบบป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่าไว้แล้วก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ

6. กำหนดลักษณะของบริเวณอันตรายของสถานที่ประกอบกิจการก๊าซปิโตรเลียมเหลวเป็น 3 แบบ

7. กำหนดวิธีปฏิบัติในการเดินสายไฟฟ้าภายในบริเวณอันตรายของสถานที่ประกอบกิจการก๊าซปิโตรเลียมเหลว และการใช้อุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และบริภัณฑ์ต้องได้มาตรฐาน

8. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการติดตั้งระบบป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่าในเขตสถานที่ประกอบกิจการก๊าซปิโตรเลียมเหลว รวมถึงลักษณะและขนาดของวัสดุที่ใช้ในระบบป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่า

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 ตุลาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ