ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์ และทรัพยากรทางเศรษฐกิจ เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออก ห้ามนำเข้า และห้ามนำผ่านราชอาณาจักร

ข่าวการเมือง Tuesday October 11, 2016 17:33 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์ และทรัพยากรทางเศรษฐกิจ เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออก ห้ามนำเข้า และห้ามนำผ่านราชอาณาจักรไปยังรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนท์(ISIL) และกลุ่มอัลกออิดะห์ (Al-Qaida) พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์ และทรัพยากรทางเศรษฐกิจ เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออก ห้ามนำเข้า และห้ามนำผ่านราชอาณาจักรไปยังรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนท์ (ISIL) และกลุ่มอัลกออิดะห์ (Al-Qaida) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

พณ. เสนอว่า เพื่อให้เป็นไปตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ 2199 (ค.ศ. 2015) เกี่ยวกับการต่อต้านการก่อการร้าย ซึ่งตามข้อ 25 แห่งกฎบัตรสหประชาชาติ ประเทศไทยในฐานะรัฐสมาชิกสหประชาชาติ มีพันธกรณีต้องปฏิบัติตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเกี่ยวกับการต่อต้านการก่อการร้ายที่กำหนดให้รัฐสมาชิกดำเนินมาตรการที่จำเป็นในทันทีเพื่อการป้องปรามการค้า หรือถ่ายโอน อาวุธและยุทโธปกรณ์ และทรัพยากรทางเศรษฐกิจ ไปยังรัฐอิสลามแห่งอิรักและเวแวนท์ (ISIL) และกลุ่มอัลกออิดะห์ (Al-Qaida)

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. กำหนดนิยามคำว่า“รัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนท์ (ISIL) และกลุ่มอัลกออิดะห์ (Al-Qaida)” “อาวุธและยุทโธปกรณ์” “ทรัพยากรทางเศรษฐกิจ” และ “คณะกรรมการ”

2. กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์ และทรัพยากรทางเศรษฐกิจเป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออก ห้ามนำเข้า และห้ามนำผ่านราชอาณาจักร ไปยังรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนท์ (ISIL) และกลุ่มอัลกออิดะห์ (Al-Qaida) ตามรายชื่อที่คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติกำหนด และในกรณีที่คณะกรรมการกำหนดเพิ่มเติม หรือเปลี่ยนแปลงรายชื่อดังกล่าว ให้อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศประกาศรายชื่อดังกล่าวให้ทราบเป็นการทั่วไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 ตุลาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ