ร่างกฎกระทรวงแบบบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday October 25, 2016 15:36 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติดังนี้

1. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงแบบบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

2. ให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งรัดการเสนอกฎหมายลำดับรองตามพระราชบัญญัติเชื้อโรคและพิษจากสัตว์มาตรา 6 มาตรา 18 มาตรา 19 มาตรา 21 มาตรา 22 มาตรา 23 มาตรา 26 มาตรา 30 มาตรา 31 มาตรา 32 มาตรา 33 มาตรา 36 และมาตรา 80 ต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อให้กฎหมายแม่บทมีผลใช้บังคับโดยสมบูรณ์และสามารถปฏิบัติให้เกิดผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สธ. เสนอว่า เนื่องจากพระราชบัญญัติเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ พ.ศ. 2558 ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2558 มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2559 ซึ่งมาตรา 46 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว บัญญัติให้ในการปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัตินี้ ให้พนักงานเจ้าหน้าที่แสดงบัตรประจำตัวต่อบุคคลที่เกี่ยวข้องบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ ให้เป็นไปตามแบบที่กำหนดในกฎกระทรวง และมาตรา 85 วรรคสอง บัญญัติให้ดำเนินการออกกฎกระทรวงหรือประกาศให้แล้วเสร็จภายในสองปีนับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงแบบบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ พ.ศ. .... มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เป็นผู้ออกบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่

2. กำหนดลักษณะบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์โดยให้ใช้รูปถ่ายติดบัตรที่ถ่ายไม่เกินหกเดือน เป็นรูปถ่ายขนาด 2.5x3.0 ซ.ม. ครึ่งตัว หน้าตรง ไม่สวมหมวกและไม่สวมแว่นตาสีเข้ม แต่งเครื่องแบบปกติขาวหรือเครื่องแบบปฏิบัติราชการ

3. กำหนดให้บัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่มีอายุได้ไม่เกินห้าปีนับแต่วันออกบัตร

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 ตุลาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ