ร่างกฎกระทรวงระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อ พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday October 25, 2016 15:37 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงพลังงานรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดหลักเกณฑ์การประกอบกิจการระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อ

2. กำหนดให้ระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อต้องแสดงรายละเอียดของแผนผังโดยสังเขปแผนผังบริเวณแสดงแนวท่อ แบบก่อสร้าง แผนผังแสดงการเชื่อมต่อของระบบแบบก่อสร้าง เครื่องหมายแสดงในเขตระบบ แบบก่อสร้างลิ้นปิดเปิดควบคุมการไหลของน้ำมันและรายการคำนวณความมั่นคงแข็งแรง

3. กำหนดมาตรฐานการออกแบบ การก่อสร้าง การทดสอบและตรวจสอบ

4. กำหนดคุณสมบัติของท่อขนส่งน้ำมัน ลักษณะการวางท่อขนส่งน้ำมัน การกำหนดบริเวณอันตราย และเครื่องหมายแสดงในบริเวณเขตระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อ

5. กำหนดการตรวจสอบพื้นที่แนวท่อส่งน้ำมัน การตรวจสอบการป้องกันการกัดกร่อนด้วยไฟฟ้า การตรวจสอบระบบควบคุมการขนส่ง การตรวจสอบระบบป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ระบบป้องกันและระงับอัคคีภัย การตรวจสอบและสอบเทียบอุปกรณ์ควบคุมและเครื่องมือวัด และการทดสอบตรวจสอบการรั่วซึมและความมั่นคงแข็งแรง ตามกำหนดระยะเวลา

6. กำหนดมาตรการเพื่อการป้องกันและระงับอัคคีภัย

7. กำหนดบทเฉพาะกาลให้ผู้รับใบอนุญาตระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อ หรือได้รับความเห็นชอบแบบแปลนและแบบก่อสร้างตามกฎหมายว่าด้วยควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ก่อนวันที่กฎหมายนี้ใช้บังคับ ให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายนี้ เว้นแต่กรณีที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงให้ต้องปฏิบัติภายในระยะเวลาที่กำหนด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 ตุลาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ