กรอบการเจรจาและลงนามในปฏิญญาร่วมของการประชุมอัยการสูงสุดจีน – อาเซียน ครั้งที่ 10

ข่าวการเมือง Tuesday October 25, 2016 15:41 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานอัยการสูงสุด (อส.) เสนอร่างปฏิญญาร่วมของการประชุมอัยการสูงสุดจีน – อาเซียน ครั้งที่ 10 และมอบหมายให้ อส. เป็นผู้เจรจาร่างปฏิญญาร่วมของการประชุมอัยการสูงสุดจีน – อาเซียน ครั้งที่ 10 ภายในกรอบที่สอดคล้องกับกฎหมายภายใน โดยมีอัยการสูงสุดหรือรองอัยการสูงสุดผู้ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในปฏิญญาร่วมดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างปฏิญญาร่วมของการประชุมอัยการสูงสุดจีน – อาเซียน ครั้งที่ 10 มีดังนี้

1. การมีส่วนร่วมในการสนับสนุนความร่วมมือเพื่อนำผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมข้ามชาติมาลงโทษภายใต้กฎหมาย บนพื้นฐานของหลักความเท่าเทียมความไว้วางใจซึ่งกันและกัน การเคารพอำนาจอธิปไตยแห่งชาติของกันและกัน เขตอำนาจศาลสนธิสัญญาซึ่งแต่ละประเทศได้มีการให้สัตยาบัน และกฎหมายภายในของแต่ละประเทศ

2. การปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานอัยการอย่างซื่อสัตย์และมีประสิทธิภาพภายใต้กฎหมายภายในของแต่ละประเทศ อนุสัญญาสหประชาชาติเพื่อต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติที่จัดตั้งในลักษณะองค์กร ตลอดจนสนธิสัญญาพหุภาคีและทวิภาคีอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการต่อสู้กับอาชญากรรมข้ามชาติโดยเฉพาะอย่างยิ่งการค้ายาเสพติดและการค้ามนุษย์ซึ่งแต่ละประเทศเป็นภาคี

3. การออกกฎหมายที่เกี่ยวกับการต่อสู้กับอาชญากรรมข้ามชาติและการปรับปรุงกลไกความร่วมมือทางศาล เพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันทางกฎหมายและการส่งผู้ร้ายข้ามแดนอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

4. การส่งเสริมการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับอาชญากรรมข้ามชาติอย่างเป็นปัจจุบันและทันท่วงที โดยอยู่บนพื้นฐานของสนธิสัญญาซึ่งแต่ละประเทศได้มีการให้สัตยาบันและกฎหมายภายในประเทศของตน

5. การขยายการแลกเปลี่ยนพนักงานอัยการเพื่อฝึกอบรมและเข้าร่วมการสัมมนาที่เกี่ยวกับการต่อสู้กับอาชญากรรมข้ามชาติอย่างมีประสิทธิภาพอันจะเป็นการเพิ่มศักยภาพของพนักงานอัยการในการจัดการกับอาชญากรรมข้ามชาติ

6. การส่งเสริมการติดต่อสื่อสารและความร่วมมือระหว่าง อส. แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนและ อส. ของประเทศสมาชิกอาเซียน โดยกำหนดให้สำนักงานความร่วมมือระหว่างประเทศของ อส. ของแต่ละประเทศเป็นผู้ประสานงานกลางเพื่อเป็นหลักประกันในการต่อสู้กับอาชญากรรมข้ามชาติอย่างทันท่วงที ต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 ตุลาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ