การสนับสนุนให้หน่วยงานราชการไทยจัดทำแบบฟอร์มเอกสารราชการ 2 ภาษา

ข่าวการเมือง Tuesday November 15, 2016 17:55 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการให้หน่วยงานราชการในสังกัดกระทรวงและกรมที่เกี่ยวข้องซึ่งมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายในการออกเอกสารและแบบฟอร์มเอกสารราชการให้กับประชาชนพิจารณาดำเนินการจัดทำแบบฟอร์มเอกสารราชการ 2 ภาษา (ภาษาไทยควบคู่ภาษาอังกฤษ) ตามที่เห็นเหมาะสม ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความพร้อมด้านงบประมาณ บุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือ และระบบเทคโนโลยีรองรับการดำเนินการในเรื่องข้างต้นของแต่ละหน่วยงาน โดยให้สำนักงาน ก.พ.ร. และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเป็นหน่วยงานหลักหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดตัวชี้วัด ระยะเวลา แนวทาง รวมถึงวิธีการดำเนินการให้ชัดเจน โดยให้รับความเห็นชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไป

2. ให้สำนักงาน ก.พ.ร. และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ (Doing Business) ของประเทศไทยต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

1. กต.รายงานว่าการสนับสนุนให้หน่วยงานราชการไทยพิจารณาออกแบบฟอร์มเอกสารราชการ 2 ภาษา (ภาษาไทยควบคู่ภาษาอังกฤษ) จะเป็นประโยชน์แก่ประชาชนในหลายด้าน ทั้งด้านการลดภาระค่าใช้จ่ายจากการแปลเอกสารของประชาชน (เมื่อพิจารณาจากสถิติการขอรับบริการนิติกรณ์ประเภทรับรองคำแปลในปี 2558 ประชาชนจะมีค่าใช้จ่ายในด้านการแปลเอกสารประมาณปีละ 45 – 75 ล้านบาท) ลดขั้นตอนและกระบวนการรับรองเอกสารอย่างมีนัยสำคัญ โดยแบบฟอร์มเอกสารราชการที่จัดทำขึ้น 2 ภาษาที่จะนำไปใช้ในต่างประเทศจะผ่านเฉพาะการรับรองเอกสารประเภทรับรองลายมือชื่อหรือประเภทรับรองสำเนาถูกต้องเท่านั้น จึงจะสามารถนำไปใช้ในต่างประเทศได้ ทำให้ประหยัดเวลาในการรับรองเอกสาร ตลอดจนค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการรับรองเอกสาร นอกจากนี้ เอกสารที่ผ่านการรับรองมีมาตรฐานการแปลที่ได้รับการยอมรับจากหน่วยงานและมีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ สามารถนำไปใช้ในต่างประเทศได้อย่างสมบูรณ์ และได้รับการยอมรับ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการแปลเอกสารผิดพลาดหรือที่ไม่มีมาตรฐานจากการแปลเอกสารของบริษัทแปลเอกชน รวมทั้งการเรียกรับค่าตอบแทนอย่างไม่เป็นธรรมจากผู้รับแปลอีกด้วย

2. โดยที่การจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนส่งผลให้ประเทศสมาชิกจำเป็นต้องเร่งเสริมสร้างความเชื่อมโยงด้านกายภาพ กฎ ระเบียบ และการติดต่อระหว่างประชาชน ดังนั้น การดำเนินการผลักดันให้ส่วนราชการไทยออกแบบฟอร์มเอกสารราชการ 2 ภาษาจะช่วยสนับสนุนและส่งเสริมให้ประเทศบรรลุการเชื่อมโยงดังกล่าว และช่วยสนับสนุนให้ประชาชนสามารถติดต่อและดำเนินธุรกรรมระหว่างประเทศได้อย่างรวดเร็ว เพิ่มความสามารถในการแข่งขันแก่ภาคธุรกิจเอกชนสามารถติดต่อประสานงานทางธุรกิจระหว่างประเทศได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

3. การสนับสนุนให้หน่วยงานราชการไทยพิจารณาออกแบบฟอร์มเอกสารราชการ 2 ภาษา (ภาษาไทยควบคู่ภาษาอังกฤษ) อยู่บนพื้นฐานของผลประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ โดยเฉพาะในด้านการลดภาระค่าใช้จ่ายจากการแปลเอกสารของประชาชน ลดขั้นตอน และกระบวนการรับรองเอกสารอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ ยังเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยผลักดันและส่งเสริมประเทศไทยในบริบทของการเชื่อมโยงภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 พฤศจิกายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ