การรับรองร่างปฏิญญาระดับรัฐมนตรีเกี่ยวกับความมั่นคงทางนิวเคลียร์ สำหรับการประชุมนานาชาติ ว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ ระหว่างวันที่ 5-9 ธันวาคม 2559

ข่าวการเมือง Tuesday November 29, 2016 16:58 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การรับรองร่างปฏิญญาระดับรัฐมนตรีเกี่ยวกับความมั่นคงทางนิวเคลียร์ สำหรับการประชุมนานาชาติ ว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ ระหว่างวันที่ 5-9 ธันวาคม 2559 ณ กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการต่อร่างปฏิญญาระดับรัฐมนตรี (Draft Ministerial Declaration) สำหรับ การประชุมนานาชาติว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ โดยหากจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างเอกสารดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนการรับรองอนุมัติให้ กต. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก

2. เห็นชอบที่ไทยจะรับรองร่างปฏิญญาข้างต้นในที่ประชุมระดับรัฐมนตรีของการประชุม นานาชาติว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ระหว่างวันที่ 5-6 ธันวาคม 2559 ณ กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุม และเป็นผู้รับรองร่างปฏิญญาดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างปฏิญญา คือ รับทราบพัฒนาการภัยคุกคาม และความท้าทายในเรื่องความมั่นคงทางนิวเคลียร์จากผู้ไม่ประสงค์ดี / ผู้ก่อการร้าย (non – state actors) และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี โดยรัฐสมาชิกเห็นความสำคัญของการดำเนินงาน ด้านความมั่นคงทางนิวเคลียร์ ความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ และการใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์ในทางสันติ รวมทั้งความร่วมมือระหว่างกันทั้งในระดับทวิภาคี ภูมิภาค และระหว่างประเทศเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางนิวเคลียร์ในด้านต่าง ๆ เช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านความมั่นคงทางนิวเคลียร์โดยสมัครใจ โปร่งใส และครอบคุลม การแลกเปลี่ยนทางวิชาการเกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดีในการใช้และความมั่นคงปลอดภัยของต้นกำเนิดรังสีที่มีผลทางรังสีสูง การปราบปรามการค้าวัสดุนิวเคลียร์และกัมมันตรังสีอื่น ๆ อย่างผิดกฎหมาย เป็นต้น ซึ่ง IAEA ได้มีบทบาทสำคัญและให้การสนับสนุนแก่รัฐสมาชิกในเรื่องนี้ รวมทั้งขอให้ IAEA จัดการประชุมในลักษณะนี้อีกทุก 3 ปี และเชิญชวนให้ประเทศต่างๆ ส่งผู้แทนระดับสูงเข้าร่วม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 พฤศจิกายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ