ขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารที่จะมีการรับรองระหว่างการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านการคมนาคมขนส่งในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก สมัยที่ 3

ข่าวการเมือง Tuesday November 29, 2016 17:01 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารที่จะมีการรับรองระหว่างการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านการคมนาคมขนส่งในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก สมัยที่ 3 การประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน – สหพันธรัฐรัสเซีย และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างเอกสาร 3 ฉบับ ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

(1) ร่างปฏิญญารัฐมนตรีว่าด้วยการเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งอย่างยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก

(2) ร่างแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาคว่าด้วยการเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งอย่างยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2560-2564)

(3) ร่างแถลงการณ์ร่วมมอสโกสำหรับการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน - รัสเซีย และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ คค. ดำเนินการต่อไปได้โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือผู้ได้รับมอบหมายร่วมรับรองเอกสารทั้ง 3 ฉบับ

สาระสำคัญของร่างเอกสาร 3 ฉบับ มีดังนี้

1. ร่างปฏิญญารัฐมนตรีว่าด้วยการเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งอย่างยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (Draft ministerial declaration on sustainable transport connectivity in Asia and the Pacific) มีสาระสำคัญในการแสดงเจตนารมณ์ของรัฐมนตรีด้านคมนาคมขนส่งที่จะรับรองแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาคว่าด้วยการเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งอย่างยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2560-2564)

2. ร่างแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาคว่าด้วยการเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งอย่างยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2560-2564) [(Draft regional action programme for sustainable transport connectivity in Asia and the Pacific, phase I (2017-2021)] มีสาระสำคัญเพื่อกำหนดแผนงานเพื่อความเชื่อมโยงด้านคมนาคมขนส่งอย่างยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ระหว่างปี 2560-2564 ครอบคลุมความเชื่อมโยงด้านการขนส่ง 7 สาขา ได้แก่

(1) ความเชื่อมโยงด้านโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งระดับภูมิภาค

(2) ความเชื่อมโยงด้านการดำเนินงานด้านการขนส่งระดับภูมิภาค

(3) ความเชื่อมโยงด้านการขนส่งระหว่างยุโรปและเอเชีย

(4) ความเชื่อมโยงด้านการขนส่งในประเทศที่มีการพัฒนาน้อย ประเทศหมู่เกาะ และประเทศกำลังพัฒนาที่เป็นหมู่เกาะ

(5) การขนส่งในเมืองที่ยั่งยืน

(6) ความเชื่อมโยงด้านการขนส่งในชนบทสู่โครงข่ายที่กว้างขวาง และ

(7) การปรับปรุงด้านความปลอดภัยทางถนน

3. ร่างแถลงการณ์ร่วมมอสโกสำหรับการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน-รัสเซีย (Moscow Joint Declaration of the Russia-ASEAN Transportation Ministerial Meeting) มีสาระสำคัญเพื่อแสดงความยินดีกับกิจกรรมเฉลิมฉลองการครบรอบ 20 ปีของความสัมพันธ์อาเซียน-รัสเซีย ผสานระบบการขนส่งเชื่อมโยงภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน เพื่อนำไปสู่การอำนวยความสะดวกด้านการขนส่งสินค้าและผู้โดยสาร ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ โดยการแลกเปลี่ยนการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ และการอบรมบุคลากรด้านการขนส่งให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังกำหนดกลไกและแนวทางการพิจารณาทบทวนการดำเนินโครงการความร่วมมือเป็นประจำทุกปีด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 พฤศจิกายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ