การจัดทำพิธีสารแก้ไขความตกลงด้านการลงทุนอาเซียน ฉบับที่ 2 (Second Protocol to Amend The ASEAN Comprehensive Investment Agreement – ACIA)

ข่าวการเมือง Wednesday December 7, 2016 17:52 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำพิธีสารแก้ไขความตกลงด้านการลงทุนอาเซียน ฉบับที่ 2 (Second Protocol to Amend The ASEAN Comprehensive Investment Agreement – ACIA)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (สกท.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างพิธีสารแก้ไขความตกลงด้านการลงทุนอาเซียน ฉบับที่ 2 (Second Protocol to Amend ASEAN Comprehensive Investment Agreement – ACIA)

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ลงนามร่างพิธีสารฯ ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญและไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 และเมื่อลงนามแล้วให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา แล้วเสนอ สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาให้ความเห็นชอบพิธีสารฯ ก่อนแสดงเจตนาให้พิธีสาร มีผลผูกพันต่อไป

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ลงนามในพิธีสารเพื่อเข้าร่วมพิธีสารฯ ดังกล่าว

4. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทสดำเนินการยื่นสัตยาบันสาร หรือสารให้ความยอมรับแก่เลขาธิการอาเซียน เมื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติมีมติเห็นชอบพิธีสารดังกล่าวแล้ว

สาระสำคัญของร่างพิธีสารฯ เป็นการปรับเปลี่ยนคำนิยามในการปฏิบัติ ต่อผู้มีถิ่นพำนักถาวร (Permanent Residents, PR) เพื่อให้ประเทศที่มีการปฏิบัติต่อผู้มีถิ่นพำนักถาวร เทียบเท่าคนชาติ (ได้แก่ ประเทศบรูไน สหพันธรัฐมาเลเซีย และสาธารณรัฐสิงคโปร์) สามารถให้สิทธิผู้มีถิ่นพำนักถาวรในฐานะนักลงทุนระหว่างกันได้ แต่จะไม่ไปกระทบสิทธิของประเทศสมาชิกอาเซียนอื่น ที่ยังมิได้ให้สิทธิลักษณะดังกล่าวแก่ผู้มีถิ่นพำนักถาวร และปรับเปลี่ยนเนื้อความเกี่ยวกับการห้ามกำหนดเงื่อนไขให้นักลงทุนปฏิบัติ (Prohibition of Performance Requirement, PPR) โดยให้คงข้อบท PPR ไว้ในระดับเดียวกับความตกลง TRIMs/WTO ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนรายงานว่าการปรับเปลี่ยนคำนิยามดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย เนื่องจากประเทศไทย ไม่ได้ปฏิบัติต่อนักลงทุนที่เป็น PR เทียบเท่ากับคนชาติ ส่วนการปรับเปลี่ยนเนื้อความเกี่ยวกับการห้ามกำหนดเงื่อนไขให้นักลงทุนปฏิบัติไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย เนื่องจากความตกลงยังคงระดับเดิมไว้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 ธันวาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ