โครงการปรับปรุงขยายการประปาส่วนภูมิภาคสาขาขอนแก่น – น้ำพอง และการประปาส่วนภูมิภาคสาขาพัทยา – แหลมฉบัง – ศรีราชา ปี 2559

ข่าวการเมือง Tuesday January 10, 2017 16:06 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการปรับปรุงขยายการประปาส่วนภูมิภาคสาขาขอนแก่น – น้ำพอง และการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) สาขาพัทยาแหลมฉบังศรีราชา ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ และให้ มท. กปภ. บรรจุโครงการดังกล่าวในแผนการบริหารหนี้สาธารณะประจำปี 2560 ตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งรับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจาณาดำเนินการต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

มท. รายงานว่า

1. พื้นที่ให้บริการของ กปภ. สาขาขอนแก่น – น้ำพอง และ กปภ. สาขาพัทยา –แหลมฉบัง – ศรีราชา เป็นพื้นที่ชุมชนเมือง พื้นที่ท่องเที่ยว และพื้นที่อุตสาหกรรม ที่มีการขยายตัวของประชากรและมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูง จึงประสบปัญหากำลังการผลิตเดิมไม่เพียงพอกับความต้องการอุปโภคบริโภคพื้นที่ ประกอบกับระบบจ่ายน้ำเดิมมีอายุการใช้งานนานเป็นผลให้ประสบปัญหาท่อชำรุด แตกรั่วบ่อย และมีอัตราน้ำสูญเสียสูง ตลอดจนประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำดิบในช่วงฤดูแล้ง

2. กปภ. ได้จัดทำแผนงานโครงการปรับปรุงขยาย กปภ. สาขาขอนแก่น – น้ำพอง และ กปภ. สาขาพัทยา – แหลมฉบัง - ศรีราชา ปี 2559 รวม 2 โครงการ เพื่อดำเนินการปรับปรุงระบบประปาทั้งระบบ โดยจะมีการก่อสร้างระบบน้ำดิบ (การขุดสระพักน้ำดิบและวางท่อส่งน้ำดิบเพิ่ม) ระบบผลิตน้ำประปา (โรงกรองน้ำระบบจ่ายสารเคมี ถังน้ำใส โรงสูบน้ำและหอถังสูง) และระบบจ่ายน้ำ (วางท่อส่งน้ำ ท่อจ่ายน้ำ และท่อบริการขนาด ต่าง ๆ) ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการ กปภ. แล้ว โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบผลิต ระบบส่งน้ำ และระบบจ่ายน้ำประปาในพื้นที่ที่ประสบปัญหาและพื้นที่เศรษฐกิจ ให้สามารถบริการน้ำประปาแก่ประชาชนได้เพิ่มขึ้นในอนาคตอย่างพอเพียง และเพื่อกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาค โดยเฉพาะศูนย์กลางความเจริญของท้องถิ่นและส่งเสริมสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 มกราคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ