การประชุมรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 15 ณ กรุงอาบูดาบี

ข่าวการเมือง Tuesday January 10, 2017 16:15 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการต่อร่างปฏิญญาอาบูดาบี (Abu Dhabi Declaration) และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ กต. ดำเนินการได้ โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 15 [The 15thAsia Cooperation Dialogue (ADC) Ministerial Meeting] เป็นผู้ร่วมให้การรับรองร่างเอกสารดังกล่าว

ร่างปฏิญญาอาดูดาบี (Abu Dhabi Declaration) มีวัตถุประสงค์เป็นเอกสารแสดงเจตนารมณ์เพื่อผลักดันและเพิ่มพูนความร่วมมือของประเทศสมาชิก ADC โดยเน้นย้ำวัตถุประสงค์ตามวิสัยทัศน์ความร่วมมือเอเชีย ค.ศ. 2030 ซึ่งเป็นผลลัพธ์ของการประชุม ADC Summit ครั้งที่ 2 โดยเฉพาะการบรรลุเป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนในเรื่องพลังงาน โดยตระหนักว่าพลังงานที่ยั่งยืนเป็นพื้นฐานที่สำคัญ ต่อการบรรลุเป้าหมายในด้าน อื่น ๆ และเน้นความสำคัญของ 6 เสาหลักความร่วมมือตามที่ได้ตกลงกันไว้โดยเฉพาะเสาความเชื่อมโยงระหว่างความมั่นคงทางทรัพยากรอาหาร น้ำ และพลังงาน นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการทูตเชิงเศรษฐกิจ ความสอดคล้องเชิงนโยบาย การแลกเปลี่ยนความรู้ การถ่ายทอดเทคโนโลยี และความโปร่งใส่ด้านกฎระเบียบเพื่อสร้างตลาดอาหาร น้ำ และพลังงาน ของเอเชียที่มีพลวัตและประสิทธิภาพ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 มกราคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ