กรอบแนวทางในการป้องกันอาชญากรรมที่มีประสิทธิภาพ

ข่าวการเมือง Tuesday January 24, 2017 19:22 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบกรอบแนวทางในการป้องกันอาชญากรรมที่มีประสิทธิภาพ ทั้ง 6 ด้าน ตามมติคณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ (กพยช.) ครั้งที่ 5/2559 เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2559 ตามที่ประธานกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติเสนอ และให้คณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นและข้อสังเกตของสำนักงาน ก.พ.ร. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

ประธาน กพยช. รายงานว่า

1. สำนักงานกิจการยุติธรรมในฐานะเลขานุการ กพยช. ได้จัดทำแนวทางในการป้องกันอาชญากรรมที่มีประสิทธิภาพ 6 ด้าน เพื่อพัฒนางานด้านการป้องกันอาชญากรรมให้มีประสิทธิภาพเชื่อมโยงภารกิจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีทิศทางการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการ รวมทั้งมีความครอบคลุมและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงานได้อย่างเป็นรูปธรรม

2. กรอบแนวทางป้องกันอาชญากรรมที่มีประสิทธิภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนางานด้านการป้องกันอาชญากรรมให้มีประสิทธิภาพเชื่อมโยงภารกิจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีทิศทางเดียวกันและทำงานร่วมกันแบบบูรณาการและเพื่อเป็นกรอบแนวทางในการปฏิบัติงานด้านการป้องกันอาชญากรรม ให้มีความครอบคลุมและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงานได้อย่างเป็นรูปธรรม

3. กรอบแนวทางในการป้องกันอาชญากรรมที่มีประสิทธิภาพ 6 ด้าน ประกอบด้วย ด้านที่ 1 การป้องกันอาชญากรรมโดยสภาพแวดล้อม ด้านที่ 2 การป้องกันอาชญากรรมโดยการมีส่วนร่วมของประชาชน ด้านที่ 3 การป้องกันอาชญากรรมโดยการป้องกันการกระทำผิดซ้ำ ด้านที่ 4 การป้องกันอาชญากรรมโดยการเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสจะกระทำความผิด ด้านที่ 5 การป้องกันอาชญากรรมโดยการลดโอกาสการตกเป็นเหยื่อ และด้านที่ 6 การพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากรในการป้องกันอาชญากรรม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 มกราคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ