แนวทางการดึงดูดและจูงใจผู้มีความรู้ความสามารถ คุณวุฒิพิเศษ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านและมีศักยภาพเป็นที่ประจักษ์ เป็นพนักงานราชการศักยภาพสูง

ข่าวการเมือง Tuesday February 7, 2017 18:02 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง แนวทางการดึงดูดและจูงใจผู้มีความรู้ความสามารถ คุณวุฒิพิเศษ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านและมีศักยภาพเป็นที่ประจักษ์ เป็นพนักงานราชการศักยภาพสูง

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอ ดังนี้

1. แนวทางการดึงดูดและจูงใจผู้มีความรู้ความสามารถ คุณวุฒิพิเศษ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านและมีศักยภาพเป็นที่ประจักษ์ เป็นพนักงานราชการศักยภาพสูง

2. ให้องค์กรกลางบริหารทรัพยากรบุคคลใช้เป็นแนวทางสำหรับการบริหารอัตรากำลังของส่วนราชการในสังกัดให้สอดคล้องกับความจำเป็นตามภารกิจ มีประสิทธิภาพและเกิดความคุ้มค่าทั้งนี้ ให้ส่วนราชการดำเนินการตามแนวทางนี้ โดยมีผลตั้งแต่เดือนมีนาคม 2560 เป็นต้นไป

สาระสำคัญของเรื่อง

สำนักงาน ก.พ. รายงานว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเกี่ยวกับการจ้างงานภาครัฐและการบริหารพนักงานราชการ โดยให้มีการปรับปรุงแนวทางการจูงใจผู้ที่มีความรู้ความสามารถและมีศักยภาพในการปฏิบัติงานด้านต่าง ๆ เป็นที่ประจักษ์ให้เข้ามาเป็นบุคคลากรภาครัฐ นั้น สำนักงาน ก.พ. ได้จัดทำ “แนวทางการดึงดูดและจูงใจผู้มีความรู้ความสามารถ คุณวุฒิพิเศษ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านและมีศักยภาพเป็นที่ประจักษ์ เป็นพนักงานราชการศักยภาพสูง” เสนอคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ (คพร.) พิจารณาให้ความเห็นชอบแล้ว ในการประชุม ครั้งที่ 5/2559 เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2559 ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มเป้าหมายและแนวทางการดำเนินการ ดังนี้

กลุ่มเป้าหมาย

1. ผู้ที่ได้รับรางวัลจากการแข่งขันหรือการประกวด ซึ่งจัดโดยองค์กรหรือสถาบันที่ได้รับการยอมรับในระดับชาติหรือระดับนานาชาติ

2. ผู้ที่มีคุณวุฒิพิเศษซึ่งมีความขาดแคลนหรือหายากเนื่องจากเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากสถาบันการศึกษาชั้นนำในต่างประเทศในสาขาที่จำเป็นสำหรับการขับเคลื่อนภารกิจสำคัญของส่วนราชการ

3. ผู้ที่สั่งสมความรู้ ทักษะและประสบการณ์จากการปฏิบัติงาน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมีทักษะเฉพาะ และมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ได้รับการยอมรับในระดับชาติและระดับนานาชาติ

แนวทางและวิธีการดำเนินการ

1. มีภารกิจ งาน หรือโครงการซึ่งมีความสำคัญมีความท้าทาย และมีผลกระทบสูงต่อการบรรลุพันธกิจและเป้าหมายของส่วนราชการ

2. ใช้กลไกค่าตอบแทน สวัสดิการและสิทธิประโยชน์ของพนักงานราชการ เพื่อดึงดูดและจูงใจผู้มีความรู้ความสามารถ

3. พิจารณาเงื่อนไขการจ้างงานตามสัญญาจ้างให้ความยืดหยุ่นตามความจำเป็นของภารกิจเพื่อดึงดูด จูงใจและรักษาไว้ซึ่งผู้มีความรู้ความสามารถ

4. มีกระบวนการสรรหาพนักงานราชการที่มีความยืดหยุ่น คล่องตัวไม่ซับซ้อน และสามารถดำเนินการได้ในเชิงรุก

5. พัฒนาระบบและวิธีการปฏิบัติงาน การมอบหมายงาน การรายงานและการประเมินผลการปฏิบัติงานให้ตอบสนองและสอดคล้องกับสภาพและรูปแบบการทำงานของกลุ่มเป้าหมาย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ