ร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง ห้ามโรงงานใช้สารเอชซีเอฟซี-141b (สารไดคลอโรฟลูออโรอีเทน) ในกระบวนการผลิตโฟม พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday February 14, 2017 15:02 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง ห้ามโรงงานใช้สารเอชซีเอฟซี-141b (สารไดคลอโรฟลูออโรอีเทน) ในกระบวนการผลิตโฟม พ.ศ. .... และร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง ห้ามโรงงานผลิตเครื่องปรับอากาศใช้สารเอชซีเอฟฟี-22 (สารคลอโรไดฟลูออโรมีเทน) ในกระบวนการผลิต พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง ห้ามโรงงานใช้สารเอชซีเอฟซี-141b (สารไดคลอโรฟลูออโรอีเทน) ในกระบวนการผลิตโฟม พ.ศ. .... และร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง ห้ามโรงงานผลิตเครื่องปรับอากาศใช้สารเอชซีเอฟฟี-22 (สารคลอโรไดฟลูออโรมีเทน) ในกระบวนการผลิต พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. ร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง ห้ามโรงงานใช้สารเอชซีเอฟซี-141b (สารไดคลอโรฟลูออโรอีเทน) ในกระบวนการผลิตโฟม พ.ศ. ....กำหนดห้ามโรงงานใช้สารเอชซีเอฟซี-141b (สารไดคลอโรฟลูออโรอีเทน) หรือสารโพลีออลที่มีส่วนผสมของสารเอชซีเอฟซี-141b (สารไดคลอโรฟลูออโรอีเทน) ในกระบวนการผลิตโฟมทุกชนิด ยกเว้นการใช้ในการผลิตโฟมแบบฉีดพ่น (spray foam) ซึ่งใช้ระยะเวลาการเกิดปฏิกิริยาตั้งแต่เริ่มผสมสารจนกระทั่งเริ่มฟูตัวเป็นโฟม(cream time) ไม่เกิน 5 วินาที ที่อุณหภูมิของสารเคมีก่อนการผสม ไม่เกิน 10 องศาเซลเซียส โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป

2. ร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง ห้ามโรงงานผลิตเครื่องปรับอากาศใช้สารเอชซี เอฟฟี-22 (สารคลอโรไดฟลูออโรมีเทน) ในกระบวนการผลิต พ.ศ. .... กำหนดห้ามโรงงานใช้สารเอชซีเอฟฟี-22 (สารคลอโรไดฟลูออโรมีเทน) ในกระบวนการผลิตเครื่องปรับอากาศที่มีขนาดทำความเย็นต่ำกว่า 50,000 บีทียูต่อชั่วโมง เพื่อการจำหน่ายในประเทศ (เป็นกรณีห้ามโรงงานที่ผลิตและประกอบเครื่องปรับอากาศครบชุดพร้อม ใช้งาน กล่าวคือ มีทั้งชุดคอนเดนซิงและชุดแฟนคอยล์เป็นส่วนประกอบ และจะไม่ใช้บังคับกับโรงงานที่ผลิตชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศ) โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ