การดำเนินการตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติกรณีสาธารณรัฐโกตดิวัวร์

ข่าวการเมือง Tuesday February 21, 2017 15:23 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบรับรองการดำเนินการตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (United Nations Security Council : UNSC) ได้แก่ ข้อมติ UNSC ที่ 2153 (ค.ศ. 2014) เกี่ยวกับการยกเลิกมาตรการ การห้ามนำเข้าเพชรที่ยังไม่ได้เจียระไนจากสาธารณรัฐโกตดิวัวร์ ที่ได้กำหนดไว้ในข้อมติ UNSC ที่ 1643 (ค.ศ 2005)

2. มอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงกลาโหม กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (สำนักงาน ปปง) และธนาคารแห่งประเทศไทย ถือปฏิบัติ และแจ้งผลการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องให้ กต. ทราบ เพื่อประโยชน์ในการรายงานต่อสหประชาชาติ (United Nations: UN) ต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า ข้อมติ UNSC ที่ 2153 (ค.ศ. 2014) มีสาระสำคัญเป็นการเห็นชอบการต่ออายุมาตรการคว่ำบาตรทางอาวุธ การห้ามเดินทาง และการอายัดทรัพย์สิน จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2558 และการยกเลิกมาตรการป้องกันการนำเข้าเพชรที่ยังไม่ได้เจียระไนจากสาธารณรัฐโกตดิวัวร์ ที่ได้กำหนดไว้ในข้อมติที่ 1643 (ค.ศ. 2005) (กำหนดให้ประเทศสมาชิกสหประชาชาติดำเนินมาตรการป้องกันการนำเข้าเพชรที่ยังไม่ได้เจียระไน ทุกชนิดจากสาธารณรัฐโกตดิวัวร์)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ