(ร่าง) ยุทธศาสตร์สับปะรด ปี 2560 – 2569

ข่าวการเมือง Tuesday February 28, 2017 18:16 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ (ร่าง) ยุทธศาสตร์สับปะรด ปี 2560 – 2569 และมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สับปะรด ปี 2560 – 2569 ต่อไป ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง) ประธานกรรมการนโยบายและพัฒนาสับปะรดแห่งชาติเสนอ และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

สาระสำคัญของ(ร่าง) ยุทธศาสตร์สับปะรด ปี 2560 – 2569 มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสับปะรดคุณภาพและลดต้นทุนการผลิต เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการส่งออกและรักษาความเป็นผู้นำการส่งออกผลิตภัณฑ์สับปะรดอันดับ 1 ของโลกรักษาเสถียรภาพราคาและคุณภาพมาตรฐานสินค้าสับปะรด และสร้างความยั่งยืนในอาชีพของเกษตรกรและโรงงานแปรรูปสับปะรด

ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ ดังนี้

1) ยุทธศาสตร์ด้านการผลิต

2) ยุทธศาสตร์ด้านการแปรรูป

3) ยุทธศาสตร์ด้านการตลาด และ

4) ยุทธศาสตร์ด้านการบริหารจัดการ

สำหรับการดำเนินงานตามยุทธศาตร์สับปะรดฯ จะผลักดันให้มีการส่งเสริมการผลิตสับปะรดในรูปแบบแปลงใหญ่เพื่อลดต้นทุนการผลิต โดยสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการดำเนินงานให้เป็นไปในแนวทางประชารัฐและไม่เป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม รวมทั้งมีการายงานผลการดำเนินการให้คณะกรรมการนโยบายและพัฒนาสับปะรดแห่งชาติทราบทุกไตรมาส ทั้งนี้ ให้มีการทบทวนยุทธศาตร์สับปะรดทุก 3 ปี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ