การลงทุนจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว

ข่าวการเมือง Tuesday March 21, 2017 15:40 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการลงทุนจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เสนอ ทั้งนี้ ให้ อก. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน พิจารณาเร่งรัดการดำเนินโครงการ/มาตรการที่เกี่ยวข้องกับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว และการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสระแก้วโดยเร็วต่อไป และให้ อก. (การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน พิจารณาแนวทางการบริหารจัดการและกำหนดอุตสาหกรรมเป้าหมายของเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตามแนวชายแดนและระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกให้มีความเชื่อมโยงและส่งเสริมกันด้วย

สำหรับโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว ตั้งอยู่ริมถนนทางหลวงหมายเลข 3085 (ถนนบ้านโคก – บ้านป่าไร่) ในท้องที่ตำบลป่าไร่ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว โดยโครงการฯ มีระยะทางห่างจากด่านอรัญประเทศ 9 กิโลเมตร จังหวัดสระแก้ว 54 กิโลเมตร กรุงเทพมหานคร 255 กิโลเมตร ท่าเรือแหลมฉบัง 225 กิโลเมตร และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 247 กิโลเมตร ซึ่งการลงทุนจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในครั้งนี้จะก่อให้เกิดผลประโยชน์ต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของพื้นที่และการรักษาสภาพสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ดังนี้

1. ด้านเศรษฐกิจ เช่น การก่อให้เกิดการลงทุนใหม่ในพื้นที่ การจ้างงานของแรงงานในพื้นที่เพิ่มขึ้น การสร้างความต้องการใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นเพิ่มขึ้น และก่อให้เกิดกิจกรรมที่ต่อเนื่องจากการลงทุน เช่น ธุรกิจก่อสร้าง ร้านค้า ศูนย์การค้า หอพัก / บ้านเช่า เป็นต้น

2. การพัฒนาระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการที่มีเพิ่มขึ้นและมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น และ

ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและการเข้าถึงระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น ระบบคมนาคม ไฟฟ้า ประปา โรงเรียน และโรงพยาบาล เป็นต้น และสามารถเพิ่มทางเลือกในการประกอบอาชีพของประชาชนในพื้นที่

3. มีการจัดระเบียบการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อรองรับการประกอบอุตสาหกรรม และกิจกรรมเกี่ยวเนื่อง เพื่อไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสร้างความเดือดร้อน / รบกวนแก่ชุมชนโดยรอบพื้นที่

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 มีนาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ