ขอปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเพื่อขยายขอบเขตการทำธุรกิจและแก้ไขข้อขัดข้องในการดำเนินกิจการของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ร่างกฎหมาย รวม 3 ฉบับ)

ข่าวการเมือง Tuesday March 28, 2017 16:34 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและรับทราบตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติธนาคารอาคารอาคารสงเคราะห์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

2. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดกิจการอันพึงเป็นงานธนาคารของอาคารสงเคราะห์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของธนาคารแห่งประเทศไทยไปประกอบไปการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

3. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติธนาคารอาคารสงเคราะห์ พ.ศ. 2496 และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎหมาย

1. ร่างพระราชบัญญัติธนาคารอาคารอาคารสงเคราะห์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

1.1 แก้ไขวัตถุประสงค์ของ ธอส. ให้รองรับการให้สินเชื่อเพื่อผู้สูงอายุ (Reverse Mortgage : RM) ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับสินเชื่อที่อยู่อาศัยแต่มีรูปแบบในทางตรงกันข้าม โดย RM จะเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ผู้กู้จำนองที่อยู่อาศัยซึ่งปลอดภาระไว้เป็นหลักประกันกับสถาบันการเงินเพื่อขอรับเงินเป็นงวด ๆ ตามที่ตกลงกันเอาไว้ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตของกลุ่มผู้สูงอายุที่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง และรองรับการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างของประชากรในอนาคต ซึ่งปัจจุบัน ธอส. ไม่สามารถให้บริการ RM เนื่องจากไม่อยู่ภายใต้วัตถุประสงค์ในการสนับสนุนให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัย

1.2 แก้ไขปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการ ธอส.จากผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เป็นผู้แทนจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลการเคหะแห่งชาติ เพื่อป้องกันปัญหาความขัดแย้งทางผลประโยชน์ เนื่องจากการเคหะแห่งชาติมีการประกอบธุรกิจที่คล้ายคลึงกับ ธอส.

1.3 แก้ไขอำนาจในการแต่งตั้งและถอดถอนกรรมการผู้จัดการจากปัจจุบันที่เป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี โดยแก้ไขให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการ ธอส. โดยความเห็นชอบของรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อให้สอดคล้องกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจอื่น เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เป็นต้น

1.4 แก้ไขเพิ่มเติมบทเร่งรัดในการแต่งตั้งประธานกรรมการหรือกรรมการในกรณีที่ประธาน กรรมการหรือกรรมการพ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระ รวมทั้งปรับปรุงข้อกำหนดเกี่ยวกับการประชุมคณะกรรมการ ธอส. ในกรณีที่ประธานกรรมการหรือกรรมการว่างลง

1.5 แก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การนับองค์ประชุม และการเลือกประธานในที่ประชุมในกรณีที่ตำแหน่งประธานกรรมการว่างลง ไม่อยู่ในที่ประชุม หรือไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้

1.6 แก้ไขอำนาจในการวางข้อบังคับว่าด้วยระเบียบปฏิบัติของพนักงาน การวางข้อบังคับเกี่ยวกับการดำเนินงาน และการกำหนดอัตราเงินเดือนของพนักงานธนาคารจากปัจจุบันที่กำหนดให้ต้องได้รับความเห็นชอบ จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แก้ให้เป็นอำนาจของคณะกรรมกรร ธอส. เพื่อให้สอดคล้องกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจอื่น

1.7 แก้ไขอำนาจในการออกและขายพันธบัตร หุ้นกู้ ตราสารอื่นใด การกู้ยืมเงินโดยวิธีอื่นใด จากปัจจุบันที่ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี แก้ไขให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการ ธอส.

1.8 แก้ไขเพิ่มเจิมให้ ธอส. มีอำนาจในการออกและขยายสลากออมทรัพย์

2. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดกิจการอันพึงเป็นงานธนาคารของอาคารสงเคราะห์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ขยายขอบเขตการทำธุรกิจโดยกำหนดให้ ธอส. สามารถประกอบธุรกิจรับประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัย ธุรกิจประเมินมูลค่าทรัพย์สิน ธุรกิจการรับจัดทำสัญญาและจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม การเป็นนายหน้าประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และการให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์

3. ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติธนาคารอาคารสงเคราะห์ พ.ศ. 2496

3.1 แก้ไขขอบเขตการให้กู้ยืมเงินที่ต้องจ่ายคืนเมื่อทวงถาม โดยให้ ธอส. สามารถให้กู้ยืมเงินแก่สถาบันการเงินเฉพาะกิจได้ด้วย

3.2 แก้ไขเงื่อนไขการซื้อตั๋วเงินหรือตราสารเปลี่ยนมือ โดยให้ ธอส. สามารถซื้อตั๋วเงินหรือตราสารเปลี่ยนมือได้โดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องอายุของตั๋วเงินหรือตราสารเปลี่ยนมือ

3.3 แก้ไขอำนาจในการซื้อหรือรับโอน การขายหรือจำหน่ายสินทรัพย์ประเภทสินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยให้เป็นอำนาจของ ธอส.

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 มีนาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ