ร่างพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ในส่วนที่เกี่ยวกับข้อยกเว้นการละเมิดลิขสิทธิ์สำหรับคนพิการ)

ข่าวการเมือง Tuesday March 28, 2017 16:37 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ในส่วนที่เกี่ยวกับข้อยกเว้นการละเมิดลิขสิทธิ์สำหรับคนพิการ) เพื่อรองรับการเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญามาร์ราเคช

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ในส่วนที่เกี่ยวกับข้อยกเว้นการละเมิดลิขสิทธิ์สำหรับคนพิการ) เพื่อรองรับการเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญามาร์ราเคช ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป เมื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติได้ให้ความเห็นชอบสนธิสัญญามาร์ราเคช ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอแล้ว และให้ พณ. รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดให้ยกเลิกบทบัญญัติเกี่ยวกับข้อยกเว้นการละเมิดลิขสิทธิ์เพื่อประโยชน์ของคนพิการทางการเห็น คนพิการทางการได้ยิน คนพิการทางสติปัญญา คนพิการทางการเรียนรู้หรือความบกพร่องอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

2. กำหนดให้องค์กรผู้จัดทำสามารถทำซ้ำหรือดัดแปลง ซึ่งงานอันมีลิขสิทธิ์ที่นำออกโฆษณาหรือเผยแพร่ต่อสาธารณชนแล้ว โดยความยินยอมของเจ้าของลิขสิทธิ์ และให้องค์กรผู้จัดทำเผยแพร่สำเนางานอันมีลิขสิทธิ์เพื่อประโยชน์ของคนพิการได้ หากเป็นการกระทำเพื่อประโยชน์ของคนพิการทางการเห็น คนพิการทางการ ได้ยิน คนพิการทางสติปัญญา คนพิการทางการเรียนรู้หรือความบกพร่องอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ซึ่งจะต้องไม่เป็นการกระทำเพื่อหากำไร และต้องไม่ขัดต่อการแสวงหาประโยชน์จากงานอันมีลิขสิทธิ์ตามปกติของเจ้าของลิขสิทธิ์ และไม่กระทบกระเทือนถึงสิทธิอันชอบด้วยกฎหมายของเจ้าของลิขสิทธิ์เกินสมควร

3. กำหนดรูปแบบของการทำซ้ำหรือดัดแปลง องค์กรผู้จัดทำ หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินการเพื่อทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ต่อสาธารณชน ให้เป็นไปตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดในราชกิจจานุเบกษา

4. กำหนดให้ข้อยกเว้นการละเมิดลิขสิทธิ์เพื่อประโยชน์ของคนพิการนี้ใช้บังคับกับสิทธิของนักแสดงด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 มีนาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ