ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรืออุปกรณ์อื่นใดในการติดตามตัวผู้ถูกคุมความประพฤติ พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday March 28, 2017 16:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรืออุปกรณ์อื่นใดในการติดตามตัวผู้ถูกคุมความประพฤติ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วนแล้วดำเนินการต่อไปได้ และมอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมรับความเห็นของสำนักงาน ก.พ. ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดนิยามคำว่า “อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์” “อุปกรณ์อื่นใด” และ “ศูนย์ควบคุมการติดตามด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์” เพื่อให้เกิดความชัดเจน

2. กำหนดให้การใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรืออุปกรณ์อื่นใดในการติดตามตัวผู้ถูกคุมความประพฤติต้องเป็นไปตามเงื่อนไขการคุมความประพฤติที่ศาล หรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสั่ง ในกรณีที่ผู้ถูกคุมความประพฤติเป็นเด็กหรือเยาวชนกำหนดให้บิดามารดา ผู้ปกครอง หรือบุคคลที่เด็กหรือเยาวชนพักอาศัยอยู่ด้วย บุคคลหรือองค์กรที่รับดูแลเด็กหรือเยาวชน หรือบุคคลที่เด็กหรือเยาวชนร้องขอ เข้ามาร่วมอยู่ด้วย

3. กำหนดวิธีการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรืออุปกรณ์อื่นใด ให้พนักงานคุมประพฤติเป็นผู้ดำเนินการตามวิธีการที่กำหนด เริ่มจากการปฐมนิเทศ ชี้แจงเงื่อนไข การคุมความประพฤติด้วยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรืออุปกรณ์อื่นใด จากนั้นทำการติดอุปกรณ์ฯ แจ้งศูนย์ควบคุมการติดตามด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ดำเนินการเปิดสัญญาณการทำงานเข้าสู่ระบบ และในระหว่างการใช้อุปกรณ์ฯ กรณีมีสัญญาณเตือนจากศูนย์ควบคุมการติดตามด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ พนักงานคุมประพฤติจะเป็นผู้ตรวจสอบว่าเป็นสัญญาณเตือนอันเนื่องมาจากการจงใจฝ่าฝืนเงื่อนไขหรือไม่ หากพบว่าเป็นกรณีจงใจฝ่าฝืนเงื่อนไขหรือข้อปฏิบัติ ให้พนักงานคุมประพฤติรายงานศาล หรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจโดยเร็วเพื่อมีคำสั่งต่อไป และเมื่อครบกำหนดระยะเวลาตามเงื่อนไข หรือเมื่อมีคำสั่งจากศาลหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจเพิกถอนการใช้ ให้พนักงานคุมประพฤติปลดอุปกรณ์ฯ โดยมิชักช้า

4. กำหนดให้มีศูนย์ควบคุมการติดตามด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ มีหน้าที่ควบคุมดูแลระบบและการทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรืออุปกรณ์อื่นใด ตรวจสอบคุณภาพสัญญาณให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา รับแจ้งข้อมูลผู้ถูกคุมความประพฤติและบันทึกลงระบบเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล ตรวจสอบและส่งสัญญาณเตือนไปที่พนักงานคุมประพฤติ เมื่อพบหรือกรณีเป็นที่สงสัยว่าผู้ถูกคุมความประพฤติกระทำผิดเงื่อนไขการใช้อุปกรณ์แก้ไขปัญหาเมื่อระบบหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรืออุปกรณ์อื่นใดมีข้อขัดข้อง รวมทั้ง การประเมินประสิทธิภาพของระบบ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 มีนาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ