บันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอินเดียว่าด้วยความร่วมมือในการควบคุมยาเสพติด

ข่าวการเมือง Tuesday March 28, 2017 17:06 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง บันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอินเดียว่าด้วยความร่วมมือในการควบคุมยาเสพติด วัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ และการใช้ยาในทางที่ผิด

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอินเดียว่าด้วยความร่วมมือในการควบคุมยาเสพติด วัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ และการใช้ยาในทางที่ผิด ฉบับปรับปรุงใหม่

2. อนุมัติให้เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในฐานะหัวหน้าหน่วยงานกลางด้านยาเสพติดของไทยเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ฝ่ายไทย

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือบุคคลที่อยู่ในระดับเทียบเท่ากับผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ของฝ่ายอินเดีย เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว

4. หากมีความจำเป็นให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) ร่วมกับ กต. สามารถแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำของบันทึกความเข้าใจฯ ได้เท่าที่ไม่ขัดต่อหลักการและสาระสำคัญที่จะได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีหรือเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบอีกครั้ง

สาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจฯ เป็นการกำหนดกรอบความร่วมมือในภาพกว้างระบุขอบเขตความร่วมมือร่วมกันในทุกมาตรการ ทั้งด้านการลดอุปสงค์และอุปทานของยาเสพติด การบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด การตรวจพิสูจน์ยาเสพติด การแลกปลี่ยนองค์ความรู้ทางวิชาการ รวมถึงวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุดของทั้งสองประเทศ อาทิ เรื่อง การควบคุมเคมีภัณฑ์และสารตั้งต้น และการควบคุมการปลูกพืชฝิ่นอย่างถูกกฎหมายจากฝ่ายอินเดีย และความรู้ด้านการพัฒนาทางเลือกจากฝ่ายไทย ทั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกันในการต่อสู้กับปัญหายาเสพติดให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองระหว่างประเทศถึงความแน่วแน่ของทั้งสองประเทศในการมีความร่วมมือต่อกันในเรื่องดังกล่าว และจะส่งผลกระทบเชิงบวกต่อสถานการณ์ยาเสพติด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำและเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยโดยตรง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 มีนาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ