ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมสอบสวนคดีพิเศษ สังกัดกระทรวงยุติธรรมราชอาณาจักรไทยกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย

ข่าวการเมือง Tuesday April 4, 2017 18:35 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมสอบสวนคดีพิเศษ สังกัดกระทรวงยุติธรรมราชอาณาจักรไทยกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย ราชอาณาจักรกัมพูชาว่าด้วยการค้ามนุษย์ข้ามพรมแดน

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมสอบสวนคดีพิเศษ สังกัด ยธ. ราขอาณาจักรไทยกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย ราชอาณาจักรกัมพูชาว่าด้วยการค้ามนุษย์ข้ามพรมแดน (Memorandum of Understanding on Cross-Border Traffucking in Persons between Drpartmentof Special Investigation, Ministry of Justice, Kingdom of Thailand and General Commissariat of the Cambodian National Polic, Ministry of Interior, Kingdom of Cambodia)

2. อนุมัติให้อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ รวมทั้งอนุมัติให้ ยธ.โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษหารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมายกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) พิจารณาปรับแก้ไขบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ หากมีความจำเป็นต้องมีการแก้ไขในภายภาคหน้า โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบอีกครั้ง

ร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในการบังคับใช้กฎหมายในคดีค้ามนุษย์ข้ามพรมแดนให้สอดคล้องกับข้อ 12 (ตำรวจและเจ้าหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องในประเทศทั้งสองจะร่วมมือกันในการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับคดีการค้ามนุษย์ เช่น เส้นทางการค้า สถานที่ค้า รูปพรรณสัณฐานของผู้ค้า เครือข่ายการค้า วิธีการค้า และข้อมูลเกี่ยวกับการค้า เป็นต้น) ของบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาเพื่อขจัดการค้ามนุษย์และคุ้มครองเหยื่อของการค้ามนุษย์ซึ่งได้ลงนามไปแล้วเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2557

ขอบเขตความร่วมมือ ในการสืบสวนสอบสวนการค้ามนุษย์ข้ามพรมแดนโดยการแบ่งปันข้อมูลและการข่าว ซึ่งรวมถึงการมอบสำเนาเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น หมายจับ รายงานคดี รายงานการสอบสวน บันทึกคำให้การ เพื่ออำนวยความสะดวกในการร้องขอให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนและให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในเรื่องทางอาญาตามกฎหมายและระเบียบต่าง ๆ ของประเทศภาคี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 เมษายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ