การเข้าร่วมงาน World Expo 2020 Dubai

ข่าวการเมือง Tuesday April 18, 2017 15:45 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการให้ประเทศไทยเข้าร่วมงาน World Expo 2020 Dubai ระหว่างวันที่ 20 ตุลาคม 2563 – 10 เมษายน 2564 ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ โดยมอบหมายให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบการเข้าร่วมงานฯ ดังกล่าว และให้ พณ. และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเป็นหน่วยงานสนับสนุนการเข้าร่วมงานฯ ดังกล่าวด้วย โดยหน่วยงานหลักรับผิดชอบการเข้าร่วมงานฯ จะเป็นผู้นำเสนอรายละเอียดแผนงานและแผนเงินให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

พณ. รายงานว่า

1. ที่ประชุมสมัชชาขององค์การนิทรรศการนานาชาติ (BIE) ครั้งที่ 154 เมื่อปี 2556 ได้เลือกสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ให้เป็นเจ้าภาพจัดงาน World Expo 2020 ซึ่งนับเป็นการจัดงาน World Expo ครั้งแรกในภูมิภาคตะวันออกกลาง ภายใต้แนวคิด Connecting Minds, Creating the Future ระหว่างวันที่ 20 ตุลาคม 2563 – 10 เมษายน 2564 ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

2. รองประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และเจ้าผู้ครองรัฐดูไบ (Sheikh Mohammed Bin Rashid Al maktoum) ได้มีหนังสืออย่างเป็นทางการลงนามถึงนายกรัฐมนตรีเชิญประเทศไทยเข้าร่วมงาน กระทรวงการต่างประเทศจึงได้สอบถามความเป็นไปได้ไปยัง พณ. ในการเข้าร่วมงานดังกล่าว ซึ่งเมื่อพิจารณาจากแนวคิดการจัดงานเหมาะสมกับการดำเนินการของ ดศ. ซึ่ง ดศ. ได้แจ้งตอบรับเป็นหน่วยงานเจ้าภาพหลักในการเข้าร่วมงานดังกล่าว เนื่องจากเป็นโอกาสอันดีในการนำเสนอนโยบาย Digital Thailand และเศรษฐกิจดิจิทัล ตลอดจนเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลในการพัฒนาสร้างสรรค์ในเชิงเศรษฐกิจและสังคมร่วมกับนานาประทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 เมษายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ