ร่างปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยบทบาทของราชการพลเรือนในฐานะผู้เร่งรัดให้วิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน 2025 บรรลุผล

ข่าวการเมือง Tuesday April 18, 2017 15:46 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยบทบาทของราชการพลเรือนในฐานะผู้เร่งรัดให้วิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน 2025 บรรลุผล (ASEAN Declaration of the Role of the Civil Service as a Catalyst for Achieving the ASEAN Community Vision 2025)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อถ้อยคำและสารัตถะในร่างปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยบทบาทของราชการพลเรือนในฐานะผู้เร่งรัดให้วิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน 2025 บรรลุผล (ASEAN Declaration of the Role of the Civil Service as a Catalyst for Achieving the ASEAN Community Vision 2025) และหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทยให้สำนักงาน ก.พ. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

2. ให้เลขาธิการ ก.พ. ในฐานะผู้นำภาคราชการพลเรือนมีหนังสือแจ้งความเห็นชอบต่อร่างปฏิญญา ฯ ไปยังสาธารณรัฐสิงคโปร์ ในฐานะประธาน ก.พ. อาเซียน ภายในเดือนมีนาคม 2560

3. ให้นายกรัฐมนตรีร่วมลงนามในปฏิญญาฯ เพื่อรับรองปฏิญญาฯ ในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 30 ในเดือนเมษายน 2560 ณ กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์

สาระสำคัญของร่างปฏิญญาฯ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน 2025 ที่มุ่งเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ภาคราชการพลเรือน เพื่อเป็นกำลังในการช่วยขับเคลื่อนประชาคมอาเซียนผ่านโครงการพัฒนาขีดความสามารถและความร่วมมือต่าง ๆ ระหว่างประเทศสมาชิก ตลอดจนปลูกฝังวัฒนธรรมเรื่องธรรมาภิบาลให้เป็นกระแสหลักในนโยบายและระเบียบปฏิบัติต่าง ๆ ของประชาคมอาเซียนอันจะนำไปสู่การบรรลุวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน ค.ศ. 2025 และแผนงานประชาคมอาเซียน ค.ศ. 2016-2025 การร่วมลงนามในปฏิญญาฯ เป็นการแสดงเจตนารมณ์ของประเทศไทยที่ให้ความสำคัญกับการยกระดับมาตรฐานภาคราชการพลเรือน เพื่อให้วิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน ค.ศ. 2025 บรรลุผล ซึ่งจะช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนของประชาคมอาเซียน ผ่านการทำงานของภาคราชการที่มีความเป็นมืออาชีพ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และธรรมาภิบาล

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 เมษายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ