การดำเนินการตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเกี่ยวกับสหพันธ์สาธารณรัฐโซมาเลียและรัฐเอริเทรีย

ข่าวการเมือง Tuesday April 25, 2017 15:01 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบรับรองการดำเนินการตามข้อมติคณะรัฐมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (United Nations Security Council: UNSC) ที่ 2316 (ค.ศ. 2016) และที่ 2317 (ค.ศ. 2016) เกี่ยวกับสหพันธ์สาธารณรัฐโซมาเลียและรัฐเอริเทรียตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ และมอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ถือปฏิบัติและแจ้งผลการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องให้ กต. ทราบ เพื่อประโยชน์ในการรายงานต่อสหประชาชาติต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. สถานการณ์ในสหพันธ์สาธารณรัฐโซมาเลียยังมีความอ่อนไหวและไร้เสถียรภาพ โดย UNSC ได้มีมติให้คงมาตรการลงโทษต่อสหพันธ์สาธารณรัฐโซมาเลีย ซึ่งรวมมาตรการลงโทษทางอาวุธ การห้ามเดินทาง การอายัดทรัพย์สิน และเพิ่มมาตรการห้ามนำเข้าถ่านไม้จากสหพันธ์สาธารณรัฐโซมาเลีย เนื่องจากรายได้จากการดำเนินการดังกล่าวถูกใช้สนับสนุนสถานการณ์ความไม่สงบในสหพันธ์สาธารณรัฐโซมาเลีย และต่อมา UNSC ได้มีมาตรการบังคับใช้ต่อรัฐเอริเทรีย ซึ่งประกอบด้วย มาตรการลงโทษทางอาวุธ การห้ามเดินทาง และการอายัดทรัพย์สินต่อบุคคลและองค์กรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ความไม่สงบในสหพันธ์สาธารณรัฐโซมาเลียและภูมิภาค เนื่องจาก UNSC มีข้อมูลว่า รัฐบาลเอริเทรียมีส่วนสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบั่นทอนเสถียรภาพของสหพันธ์สาธารณรัฐโซมาเลียและภูมิภาค

2. UNSC ได้รับรองข้อมติ UNSC ที่เกี่ยวกับสหพันธ์สาธารณรัฐโซมาเลียและรัฐเอริเทรีย จำนวน 2 ฉบับ สรุปได้ ดังนี้

2.1 ข้อมติฯ ที่ 2316 (ค.ศ. 2016) เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2559 เป็นการต่ออายุมาตรการการลงโทษทางอาวุธ รวมถึงการส่งเสริมเกี่ยวกับการปราบปรามการกระทำอันเป็นโจรสลัดและการปล้นโดยใช้อาวุธในน่านน้ำนอกชายฝั่งโซมาเลีย

2.2 ข้อมติฯ ที่ 2317 (ค.ศ. 2016) เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2559 เป็นการต่ออายุมาตรการต่าง ๆ อาทิ มาตรการลงโทษทางอาวุธ มาตรการการห้ามนำเข้าถ่านไม้จากสหพันธ์สาธารณรัฐโซมาเลีย และการอายัดทรัพย์สิน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 เมษายน 2560--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ