ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมสอบสวนคดีพิเศษกับกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองและพิทักษ์เขตแดนแห่งเครือรัฐออสเตรเลีย

ข่าวการเมือง Tuesday May 2, 2017 15:32 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมสอบสวนคดีพิเศษกับกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองและพิทักษ์เขตแดนแห่งเครือรัฐออสเตรเลีย (ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการเปิดเผยและการใช้ข้อมูล)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการเปิดเผยและการใช้ข้อมูลระหว่างกรมสอบสวนคดีพิเศษ (Department of Special Investigation: DSI) แห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองและการป้องกันเขตแดนแห่งเครือรัฐออสเตรเลีย

2. อนุมัติให้อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ

สาระสำคัญของเรื่อง

ยธ. รายงานว่า สำนักงานพิทักษ์เขตแดนแห่งออสเตรเลีย (Australian Border Force: ABF) ได้หารือข้อราชการและความร่วมมือด้านต่าง ๆ กับ DSI โดยทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันจัดทำร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการเปิดเผยและการใช้ข้อมูลระหว่าง DSI แห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองและการพิทักษ์เขตแดนเครือรัฐออสเตรเลีย ซึ่งร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือที่จะนำไปสู่การเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร กฎ ระเบียบ ความรับผิดชอบที่เกี่ยวข้องกับการใช้ข้อมูลข่าวสาร และความร่วมมือทางด้านเทคนิคที่เกี่ยวข้องเพื่อการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติที่คุกคามประเทศคู่ภาคีรวมไปถึงการสืบสวนสอบสวน

สาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการเปิดเผยและการใช้ข้อมูล มีวัตถุประสงค์ ดังนี้

(1) สร้างความสัมพันธ์ให้เกิดความร่วมมือระหว่างผู้เข้าร่วมเพื่อให้สามารถเปิดเผยข้อมูลและมีความร่วมมือทางวิชาการที่เกี่ยวข้อง

(2) กำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบด้านกฎหมาย ด้านการบริหารจัดการ และกระบวนการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการเปิดเผยข้อมูลและการใช้ข้อมูลดังกล่าวต่อไป

(3) ส่งเสริมความสัมพันธ์ผ่านการบริหารจัดการและกระบวนการดำเนินงานตามความเหมาะสม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 พฤษภาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ