ขอขยายระยะเวลาการดำเนินโครงการปรับเปลี่ยนการปลูกข้าวไปปลูกพืชที่หลากหลายฤดูนาปรังปี 2560 และโครงการปลูกพืชปุ๋ยสด ปี 2559/60

ข่าวการเมือง Tuesday May 9, 2017 15:46 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) ขยายระยะเวลาการดำเนินโครงการปรับเปลี่ยนการปลูกข้าวไปปลูกพืชที่หลากหลายฤดูนาปรัง ปี 2560 และโครงการปลูกพืชปุ๋ยสด

ปี 2559/60 ออกไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2560 และให้ กษ. เร่งรัดการดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ให้ถูกต้อง เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ให้ กษ. รับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

วัตถุประสงค์ของการดำเนินโครงการฯ เพื่อให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนพื้นที่ปลูกข้าวไปปลูกพืชชนิดอื่นหรือทำกิจกรรมอื่นในฤดูนาปรับ ปี 2560 ตามกรอบแนวทางการวางแผนการผลิตข้าวครบวงจร ปี 2559/60 ของ กษ.ที่ใช้หลัก “ตลาดนำการผลิต หรือผลิตให้มีปริมาณตรงกับความต้องการของตลาด” โดย กษ. แจ้งว่าเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการทั้ง 2 โครงการดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการปลูกพืชทดแทนและปลูกพืชปุ๋ยสดไปแล้ว การขยายระยะเวลาดำเนินการในครั้งนี้เป็นไปเพื่อให้ กษ. สามารถจ่ายเงินสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการผลิตพืชทดแทนตามโครงการปรับเปลี่ยนการปลูกข้าวไปปลูกพืชที่หลากหลาย ฤดูนาปรัง ปี 2560 และจ่ายเงินค่าไถกลบพืชปุ๋ยสดและค่ารับซื้อคืนเมล็ดพันธุ์พืชปุ๋ยสดจากเกษตรกร ตามโครงการปลูกพืชปุ๋ยสด ปี 2559/60 ได้อย่างถูกต้องครบถ้วน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 พฤษภาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ