ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบเจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2509

ข่าวการเมือง Tuesday May 16, 2017 16:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบเจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2509 ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2542) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบเจ้าหน้าที่ของส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2509 เพื่อกำหนดลักษณะ ชนิด และประเภทของเครื่องแบบ และระเบียบในการแต่งเครื่องแบบของกรรมการหมู่บ้าน โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. กำหนดเครื่องแบบกรรมการหมู่บ้าน ให้มี 2 ชนิด คือ

1.1 เครื่องแบบปฏิบัติงานปกติ มี 1 ประเภท คือ เครื่องแบบสีกากีคอพับ แขนสั้น

1.2 เครื่องแบบพิธีการ มี 1 ประเภท คือ เครื่องแบบสีกากีคอพับ แขนยาว

2. กำหนดให้เครื่องแบบปฏิบัติงานปกติ ประกอบด้วย

2.1 เสื้อ คอพับสีกากี ปล่อยเอว ผ่าอกตลอดตัว แขนสั้น มีกระเป๋าที่หน้าอกด้านซ้าย 1 กระเป๋า แขนข้างซ้ายด้านบนปักเครื่องหมาย กม. มีลักษณะเป็นรูปวงกลม

2.2 กางเกง กระโปรง ชาย ให้ใช้กางเกงสีกากีขายาวไม่พับปลายขา ส่วนหญิง ให้ใช้กางเกงสีกากี ขายาว ไม่พับปลายขา หรือกระโปรงสีกากี ยาวปิดเข่า

2.3 รองเท้า ถุงเท้า ชาย ให้ใช้รองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อหนัง หรือวัตถุเทียมหนังสีดำหรือสีน้ำตาล ถุงเท้าสีเดียวกับรองเท้า ส่วนหญิง ให้ใช้รองเท้าหุ้มส้นหรือรัดส้นหนัง หรือวัตถุเทียมหนังสีดำหรือสีน้ำตาลแบบปิดปลายเท้า

3. กำหนดให้เครื่องแบบพิธีการ ประกอบด้วย

3.1 หมวก ชายและหญิงให้ใช้หมวกได้ 2 แบบ ดังนี้

(1) แบบที่ 1 หมวกทรงหม้อตาลสีกากี กะบังหน้าทำด้วยหนัง หรือวัตถุเทียมหนังสีดำ มีดุมโลหะสีทองสัญลักษณ์ “กม.” ติดที่ข้างหมวก ข้างละ 1 ดุม ผ้าพันหมวกสีกากีที่หน้าหมวกติดตราครุฑพ่าห์ในบัวกระหนก

(2) แบบที่ 2 หมวกแก๊ปทรงอ่อนสีกากี หน้าหมวกติดเครื่องหมายคณะกรรมการหมู่บ้าน

3.2 เสื้อ ชาย ให้ใช้เสื้อคอพับ สีกากีแขนยาวรัดข้อมือ มีกระเป๋าเย็บติดที่หน้าอกเสื้อ ที่ไหล่เสื้อประดับอินทรธนูสีเดียวกับเสื้อยาวตามความยาวของบ่า ตอนปลายขัดดุมติดกับเสื้อ และในโอกาสไปงานพิธี ให้สอดชายเสื้อไว้ในขอบกางเกง และคาดเข็มขัดทับขอบกางเกง สำหรับผู้ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ให้ประดับแพรแถบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่อกเสื้อเหนือกระเป๋าบนซ้าย ส่วนหญิง อนุโลมตามแบบเสื้อชาย ให้สอดชายเสื้อไว้ในขอบกระโปรง และคาดเข็มขัดทับขอบกระโปรง สำหรับผู้ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ให้ประดับแพรแถบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่อกเสื้อเหนือกระเป๋าบนซ้าย

3.3 อินทรธนู ประธานกรรมการหมู่บ้าน ให้ใช้อินทรธนูอ่อน มีแถบ 4 แถบ แถบดังกล่าวให้ใช้สีเหลือง การติดแถบให้ติดตามขวาง ส่วนกรรมการหมู่บ้าน ให้ใช้อินทรธนูอ่อน มี 3 แถบ

3.4 กางเกง กระโปรง ชาย ให้ใช้กางเกงสีกากีขายาว ไม่พับปลายขา ส่วนหญิง ให้ใช้กระโปรงสีกากียาวคลุมเข่า

3.5 เข็มขัด ชาย ให้ใช้เข็มขัดทำด้วยด้ายถักสีกากี หัวเข็มขัดทำด้วยโลหะสีทองเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าทางนอน มีรูปครุฑดุนนูนอยู่กึ่งกลางหัวเข็มขัด ส่วนหญิง อนุโลมตามแบบเข็มขัดชาย

3.6 รองเท้า ถุงเท้า ชาย ให้ใช้รองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อหนัง หรือวัตถุเทียมหนังสีดำ ไม่มีลวดลาย ถุงเท้าสีเดียวกับรองเท้า ส่วนหญิง ให้ใช้รองเท้าหุ้มส้นหรือรัดส้นหนัง หรือวัตถุเทียมหนังสีดำแบบปิดปลายเท้า ไม่มีลวดลาย

3.7 กำหนดให้มีเครื่องหมายโลหะสีทองสัญลักษณ์ “กม.” อยู่ในวงกลมดุนนูน ติดที่คอปกเสื้อด้านหน้าทั้งสองข้าง

3.8 ป้ายชื่อและตำแหน่ง ให้มีป้ายชื่อพื้นสีดำ ตัวอักษรสีขาว แสดงชื่อตัว ชื่อสกุล และชื่อตำแหน่ง ประดับที่อกเสื้อเหนือกระเป๋าบนขวา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 พฤษภาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ