การลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากร กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐอเมริกา

ข่าวการเมือง Tuesday May 16, 2017 16:53 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากร กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐอเมริกา (ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติระหว่างสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากร กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐอเมริกา (สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรฯ) กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (Department of Special Investigation : DSI)

2. อนุมัติให้อธิบดี DSI เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ รวมทั้งอนุมัติให้ ยธ. โดย DSI หารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) พิจารณาปรับแก้ไขบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ หากมีความจำเป็นต้องมีการแก้ไขในภายภาคหน้า โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบอีกครั้ง

สาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ มีจุดประสงค์ เพื่อจัดการกับปัญหาอาชญากรรมต่าง ๆ ที่สำคัญเร่งด่วน รวมทั้งเพื่อเป็นโอกาสที่จะได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกันตามที่เห็นสมควร โดยมีขอบเขตดังนี้

1. ข้อมูล/ความช่วยเหลือ/ความร่วมมือใด ๆ ที่ได้รับมาภายใต้บันทึกความเข้าใจฉบับนี้จะต้อง

(1) เป็นไปตามอำนาจของกฎหมายภายในประเทศ

(2) ไม่ถูกตีความในลักษณะที่จะเป็นการจำกัดการช่วยเหลือและความร่วมมือที่มีอยู่แล้ว

(3) จำกัดเฉพาะเรื่องต่าง ๆ ที่อยู่ในขอบเขตและการควบคุมของผู้เข้าร่วม แต่ละฝ่ายเท่านั้น และ

(4) เป็นการระบุของผู้เข้าร่วมทั้งสองฝ่ายโดยการปรึกษาร่วมกัน

2. บันทึกความเข้าใจฉบับนี้ไม่ใช่ข้อตกลงระหว่างประเทศและไม่ได้ก่อให้เกิดสิทธิต่าง ๆ หรือ พันธกรณีต่าง ๆ ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศแต่อย่างใด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 พฤษภาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ