การรับรองเอกสารผลลัพธ์การประชุม Global Platform for Disaster Risk Reduction ครั้งที่ 5

ข่าวการเมือง Tuesday May 16, 2017 16:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยรับรองเอกสารผลลัพธ์ในการประชุมระดับโลกว่าด้วยการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ (Global Platform for Disaster Risk Reduction) ครั้งที่ 5 ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ ประกอบด้วย

1. Chair’s Summary : บทสรุปประธาน ซึ่งประเทศเจ้าภาพและสำนักยุทธศาสตร์นานาชาติเพื่อการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ (UNISDR) จะรวบรวมและจัดทำระหว่างการประชุม

2. High-level Communiqu? : แถลงการณ์ของระดับนโยบาย ซึ่งในการประชุมครั้งนี้จะมีการรับรองระหว่างการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ (Leader’s Forum for Disaster Risk Reduction) เรียกว่า“แถลงการณ์แคนคูน” (The Cancun Communique)

สาระสำคัญของเรื่อง

มท. รายงานว่า

1. การประชุม Global Platform for Disaster Risk Reduction ครั้งที่ 5 เป็นการประชุมระดับโลกที่เป็นกลไลหลักในการเสนอแนะแนวนโยบายและความร่วมมือด้านการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามความคืบหน้าและกำหนดมาตรการขับเคลื่อนการอนุวัติกรอบการดำเนินงานเซนไดเพื่อการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ค.ศ. 2015 – 2030 อันเป็นเอกสารผลลัพธ์การประชุมผู้นำว่าด้วยการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ครั้งที่ 3 ณ เมืองเซนได ประเทศญี่ปุ่น ที่นายกรัฐมนตรีได้เข้าร่วมประชุมเมื่อปี พ.ศ. 2558 ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการประชุมจะประกอบด้วยผู้แทนระดับสูงของรัฐบาลประเทศสมาชิกสหประชาชาติ 193 ประเทศ องค์กรระหว่างประเทศและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

2. ภารกิจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในการประชุม ได้แก่ การเข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดการเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ (Leader’s Forum for Disaster Risk Reduction) การกล่าวถ้อยแถลงในนามของรัฐบาลไทย (Official Statement) และการเข้าร่วมประชุมแบบโต๊ะกลมว่าด้วยการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ (Roundtable discussion) ทั้งนี้ เอกสารผลลัพธ์จากการประชุมประกอบด้วย

2.1 Chair’s Summary : บทสรุปประธาน ซึ่งประเทศเจ้าภาพและสำนักยุทธศาสตร์นานาชาติเพื่อการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ (UNISDR) จะรวบรวมและจัดทำระหว่างการประชุม

2.2 High-level Communique : แถลงการณ์ของระดับนโยบาย ซึ่งในการประชุมครั้งนี้จะมีการรับรองระหว่างการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ (Leader’s Forum for Disaster Risk Reduction) เรียกว่า “แถลงการณ์แคนคูน” (The Cancun Communique)

3. แถลงการณ์ร่วมแคนคูนและบทสรุปของประธานดังกล่าวเป็นการแสดงเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นร่วมกันในการปฏิบัติงานเพื่อลดความสูญเสียทางเศรษฐกิจ และร่วมกันพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัยจากภัยพิบัติของผู้นำระดับนโยบายที่เข้าร่วมการประชุมผู้นำเพื่อลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ หรือ Global Platform for Disaster Risk Reduction ครั้งที่ 5

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 พฤษภาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ