ผลการคัดเลือกเอกชน และร่างสัญญาร่วมลงทุน โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง

ข่าวการเมือง Tuesday May 30, 2017 17:33 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ผลการคัดเลือกเอกชน และร่างสัญญาร่วมลงทุน โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชนและร่างสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี (โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง (โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ) ตามนัยมาตรา 41 แห่งพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 ตามที่คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เสนอ

2. อนุมัติให้สำนักงบประมาณ (สงป.) จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีในลักษณะการก่อหนี้ผูกพันข้ามปี ตามนัยมาตรา 23 วรรค 4 แห่งพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2502 และที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2552 เรื่องหลักเกณฑ์การก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ และมาตราการอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ รฟม. สามารถก่อหนี้ผูกพันล่วงหน้าเกินกว่า 5 ปีได้

ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ให้ คค. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาดำเนินการด้วย ดังนี้

1. ให้ คค. โดย รฟม. ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาแนวทางรองรับปัญหาการจราจรติดขัดที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าตามแผน ในอนาคต

2. ให้ คค. และ รฟม. กำกับดูแลการดำเนินโครงการอย่างใกล้ชิดและเข้มงวด เพื่อมิให้การดำเนินโครงการก่อให้เกิดความเสียหายและเป็นอันตรายต่อประชาชนหรือผู้ปฏิบัติงาน รวมทั้งเพื่อให้การก่อสร้างโครงการมีความปลอดภัยและเป็นไปตามมาตรฐานสากล

3. ให้ คค. เร่งรัดการดำเนินการเพื่อจัดให้มีการใช้ระบบตั๋วร่วม (Common Ticket) และการใช้อัตราค่าโดยสารร่วม (Common Fare) โดยเร็วต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 พฤษภาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ