ร่างบันทึกความร่วมมือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในภาคอุตสาหกรรมของไทย และอนุภูมิภาค ลุ่มน้ำโขงระหว่างกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นกับกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday May 30, 2017 17:46 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างบันทึกความร่วมมือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในภาคอุตสาหกรรมของไทย และอนุภูมิภาค ลุ่มน้ำโขงระหว่างกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นกับกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ดังนี้

1. เห็นชอบและอนุมัติให้มีการลงนามร่างบันทึกความร่วมมือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในภาคอุตสาหกรรมของไทยและอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงระหว่างกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นกับกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทย (Memorandum of Cooperation between the Ministry of Foreign Affairs of Japan and the Ministry of Foreign Affairs of the Kingdom of Thailand on Industrial Human Resources Development in Thailand and the Mekong Sub – region) ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างบันทึกความร่วมมือฯ เพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของฝ่ายไทย และมิใช่การแก้ไขในสาระสำคัญ ให้ กต.ดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ ต่อไป โดยไม่ต้องนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล) เป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความร่วมมือดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างบันทึกความร่วมมือฯ ครอบคลุมประเด็นสำคัญ ได้แก่ 1) ข้อริเริ่มระหว่างไทยกับญี่ปุ่นด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในภาคอุตสาหกรรมของไทย (Thai – Japanese Industrial HRD Cooperation Initiative) ที่เกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาไทย – ญี่ปุ่น และความร่วมมือระหว่างอุตสาหกรรมไทย – ญี่ปุ่น 2) การส่งเสริมความร่วมมือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น ยานยนต์ ระบบราง การเกษตร เป็นต้น 3) ทั้งสองฝ่ายจะหารือความร่วมมือด้านทุนมนุษย์ในภาคอุตสาหกรรมของไทยเพิ่มเติมผ่านคณะอนุกรรมการว่าด้วยการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และ 4) ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะร่วมมือกันในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงมากขึ้นในด้านเกษตรอัจฉริยะ เครื่องจักรกลอัจฉริยะ และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 พฤษภาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ