โครงการเสริมสร้างและยกระดับความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการยุติแหล่งผลิตและทำลายเครือข่ายการค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ ปี 2560

ข่าวการเมือง Tuesday June 20, 2017 16:24 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง โครงการเสริมสร้างและยกระดับความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการยุติแหล่งผลิตและทำลายเครือข่ายการค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ ปี 2560 (สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ราชอาณาจักรกัมพูชา และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ ดังนี้

1.อนุมัติโครงการเสริมสร้างและยกระดับความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการยุติแหล่งผลิตและทำลายเครือข่ายการค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ ปี 2560 เพื่อสนับสนุนงบประมาณให้แก่ประเทศเพื่อนบ้าน (สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ราชอาณาจักรกัมพูชา และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม) จำนวน 20 ล้านบาท

2. อนุมัติให้เลขาธิการ ป.ป.ส. มีอำนาจอนุมัติโครงการ แผนงานและกิจกรรมภายใต้กรอบ งบประมาณ งบเงินอุดหนุน รายการโครงการเสริมสร้างและยกระดับความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการยุติแหล่งผลิตและทำลายเครือข่ายการค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ ปี 2560 และสามารถจ่ายเงินงบประมาณสนับสนุนแต่ละประเทศ (หน่วยงานกลางด้านยาเสพติดของประเทศเพื่อนบ้าน) เพื่อให้มีการดำเนินการให้บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการฯ ตามที่ได้รับจัดสรร

3. อนุมัติให้เลขาธิการ ป.ป.ส. มีอำนาจอนุมัติจ่ายเงินงบประมาณของโครงการฯ ให้กับอัครราชทูตที่ปรึกษาด้านควบคุมยาเสพติด ณ กรุงย่างกุ้ง เพื่อนำไปสนับสนุนประเทศเมียนมา (หน่วยงานกลางด้านยาเสพติดของเมียนมา) ดำเนินการให้บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการฯ และอนุมัติให้สำนักงาน ป.ป.ส. มอบวัสดุและครุภัณฑ์ที่จัดหาให้แก่หน่วยงานกลางด้านยาเสพติดของประเทศเมียนมา โดยขอยกเว้นไม่ปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 157 เป็นกรณีพิเศษ

สาระสำคัญของเรื่อง

ยธ. รายงานว่า

ประเทศไทย โดยสำนักงาน ป.ป.ส. ได้ริเริ่มจัดทำโครงการเสริมสร้างและยกระดับความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านดังกล่าว ในการยุติแหล่งผลิตและทำลายเครือข่ายการค้ายาเสพติดระหว่างประเทศในช่วงปี 2557 โดยใช้เป็นกลยุทธ์ในการเสริมสร้างความเข้มแข็งในการสกัดกั้นเคมีภัณฑ์ที่จะเข้าแหล่งผลิต และสกัดกั้นยาเสพติดจากแหล่งผลิตที่จะออกสู่ไทยและประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคอันจะเป็นประโยชน์ต่อสถานการณ์ยาเสพติดภายในของประเทศไทยโดยตรง และเพื่อความต่อเนื่องและความยั่งยืนของโครงการฯ สำนักงาน ป.ป.ส. พิจารณาแล้วเห็นว่า ประเทศไทยควรสนับสนุนงบประมาณให้กับโครงการนี้ต่อไป โดยโครงการฯ ปี 2560 จะเน้นหนักแผนงานความร่วมมือให้สอดคล้องกับนโยบายและยุทธศาสตร์สำคัญของรัฐบาล ในการแก้ไขปัญหาพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำและ สกัดกั้นการลักลอบลำเลียงยาเสพติดและเคมีภัณฑ์ตามลำน้ำโขงมากยิ่งขึ้น สนับสนุนปฏิบัติการเชิงรุกและกิจกรรมของแผนปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัย และแผนปฏิบัติการสามเหลี่ยมทองคำ เพื่อสกัดกั้นสารตั้งต้นเคมีภัณฑ์และยาเสพติดมิให้เข้า–ออกจากแหล่งผลิตสามเหลี่ยมทองคำ โดยให้มีการใช้งบประมาณและระดมทรัพยากรไปยังพื้นที่เป้าหมายให้ตรงจุด เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการแก้ไขปัญหามากยิ่งขึ้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 มิถุนายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ