ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย

ข่าวการเมือง Tuesday July 11, 2017 15:50 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงแรงงาน (รง.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

รง. เสนอว่า กฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย พ.ศ. 2555 ที่ใช้บังคับในปัจจุบันได้กำหนดขนาดตัวอักษรของป้ายบอกทางหนีไฟต้องสูงไม่น้อยกว่า 15 เซนติเมตร ซึ่งไม่สอดคล้องกับกฎกระทรวง ฉบับที่ 47 (พ.ศ. 2540) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ที่กำหนดขนาดตัวอักษรป้ายบอกทางหนีไฟต้องไม่เล็กกว่า 10 เซนติเมตร จึงจำเป็นต้องแก้ไขให้สอดคล้องกัน เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน นอกจากนี้สมควรปรับปรุงแก้ไขมาตรการป้องกันอันตรายจากการเก็บถ่านหินในที่โล่งแจ้ง และมาตรการจัดเก็บถ่านหินหรือผงแร่ที่ลุกไหม้ได้ง่าย เซลลูลอยด์ หรือของแข็งที่ติดไฟได้ง่ายในถังภาชนะหรือไซโล โดยนำมาตรฐานการป้องกันอัคคีภัยของสมาคมป้องกันอัคคีภัยสหรัฐอเมริกา (National Fire Protection Association : NFPA) มาใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายดังกล่าว เพื่อให้นายจ้างบริหารจัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย พ.ศ. 2555 ดังนี้

กฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานฯ พ.ศ. 2555

1. ขนาดของตัวหนังสือต้องสูงไม่น้อยกว่า 15 เซนติเมตร และเห็นได้อย่างชัดเจน

2. การเก็บถ่านหินในที่โล่งแจ้ง ต้องพรมน้ำให้เปียกชื้นอยู่ตลอดเวลา และอัดทับให้แน่นเพื่อป้องกันการลุกไหม้ที่เกิดได้เอง และห้ามกองไว้สูงเกินสามเมตร

3. ถ่านหินที่บดแล้วหรือชนิดผงหากมีอุณหภูมิสูงกว่า 65 องศาเซลเซียส ต้องทำให้เย็นก่อนเก็บไว้ในถังหรือภาชนะทนไฟ

ร่างกฎกระทรวงฯ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

1. ขนาดของตัวอักษรของป้ายบอกทางหนีไฟต้องไม่เล็กกว่า 10 เซนติเมตร และมองเห็นได้อย่างชัดเจน

2. การกองเก็บถ่านหินในที่โล่งแจ้ง ต้องพรมน้ำเพื่อลดการฟุ้งกระจายของฝุ่นถ่านหิน

3. การกองเก็บถ่านหินต้องอัดทับให้มีโพรงอากาศในกองถ่านหินน้อยที่สุด

4. การกองเก็บถ่านหินสูงเกิน 3 เมตร ให้มีการติดตามตรวจวัดอุณหภูมิของกองถ่านหินสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

5. ในกรณีที่ตรวจวัดอุณหภูมิของกองถ่านหินหากมีอุณหภูมิตั้งแต่ 65 องศาเซลเซียสขึ้นไป ให้คัดแยกถ่านหินออกจากกองหรือใช้มาตรการอื่น

6. หากมีความเสี่ยงต่อการระเบิดฝุ่นจากการจัดเก็บถ่านหินหรือผงแร่ที่ลุกไหม้ได้ง่าย นายจ้างต้องจัดให้มีมาตรการป้องกันและลดความรุนแรงของผลกระทบจากการระเบิดขึ้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 กรกฏาคม 2560 --


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ