ขออนุมัติเอกสารขอบเขตอำนาจหน้าที่สำหรับคณะทำงานสาขาความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดน ภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง

ข่าวการเมือง Tuesday July 18, 2017 16:12 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างขอบเขตอำนาจหน้าที่สำหรับคณะทำงานสาขาความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดน ภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง

2. อนุมัติให้อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างขอบเขตอำนาจหน้าที่สำหรับคณะทำงานสาขาความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดน ภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง

ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างขอบเขตอำนาจหน้าที่สำหรับคณะทำงานสาขาความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดน ภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้ พณ. ดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว ตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) ด้วย ร่างขอบเขตอำนาจหน้าที่ (Terms of Reference: TOR) สำหรับคณะทำงานสาขาความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดน ภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง มีสาระสำคัญ ดังนี้

1. วัตถุประสงค์ เพื่อจัดตั้งคณะทำงานร่วมในการดำเนินการโครงการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดนตามที่ได้กำหนดไว้ในปฏิญญาซานย่าในการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง ครั้งที่ 1 และสร้างกลไกการหารือทางด้านเศรษฐกิจระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศสมาชิก MLC

2. หน้าที่ของคณะทำงาน ส่งเสริมการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศสมาชิก ส่งเสริมความร่วมมือโดยครอบคลุมประเด็นด้านเศรษฐกิจต่าง ๆ อาทิ การลงทุน ความเชื่อมโยง (กายภาพและกฎระเบียบ) โครงสร้างพื้นฐานการพัฒนาอุทยานอุตสาหกรรม เขตเศรษฐกิจพิเศษตามแนวชายแดน การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ความร่วมมือทางการเงิน และด้านอื่น ๆ ที่ประเทศสมาชิกเห็นชอบร่วมกัน

3. องค์ประกอบ หัวหน้าคณะทำงานของแต่ละประเทศสมาชิกประกอบด้วย ระดับอธิบดีหรือรองอธิบดีจากกระทรวงพาณิชย์หรือกระทรวงเศรษฐกิจจากกัมพูชา สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เมียนมา ไทย และเวียดนาม

4. การประชุมและการรายงานผล คณะทำงานจะประชุมปีละ 1 ครั้ง หรือตามที่สมาชิกตกลงกัน โดยจะรายงานผลต่อหน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้องและรายงานต่อระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส รัฐมนตรีและผู้นำตามลำดับ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 กรกฏาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ