ร่างกฎกระทรวงกำหนดการประกาศเกียรติคุณและการให้การสนับสนุนแก่หอพักเอกชน พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday August 15, 2017 16:10 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและรับทราบดังนี้

1. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดการประกาศเกียรติคุณและการให้การสนับสนุนแก่หอพักเอกชน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ 3. รับทราบรายงานเหตุผลที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ไม่อาจดำเนินการออกกฎกระทรวงตามพระราชบัญญัติหอพัก พ.ศ. 2558 ภายในระยะเวลา 1 ปีตามที่กฎหมายกำหนด

พม. เสนอว่า

1. เนื่องด้วยมาตรา 15 แห่งพระราชบัญญัติหอพัก พ.ศ. 2558 ได้บัญญัติให้คณะกรรมการส่งเสริมกิจการหอพักมีอำนาจหน้าที่เสนอความเห็นต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในการออกกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการประกาศเกียรติคุณหอพัก และการให้การสนับสนุนแก่หอพักที่ได้รับการประกาศเกียรติคุณ รวมทั้งการออกกฎกระทรวงอื่นเพื่อปฏิบัติการตามพระราชบัญญัติดังกล่าว ประกอบกับมาตรา 104 วรรคสอง บัญญัติให้การดำเนินการออกกฎกระทรวง ประกาศ หรือคำสั่งตามวรรคหนึ่ง ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จ ภายใน 1 ปีนับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ หากไม่สามารถดำเนินการได้ให้รัฐมนตรีรายงานเหตุผล ที่ไม่อาจดำเนินการได้ต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบ ทั้งนี้ พระราชบัญญัติหอพัก พ.ศ. 2558 มีผลใช้บังคับครบ 1 ปีแล้วตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม 2559 ในการนี้ พม. ได้รายงานเหตุผลกรณีที่ไม่อาจเสนอร่างกฎกระทรวงภายในกำหนดระยะเวลาตามที่กฎหมายกำหนด โดยแจ้งว่าเนื่องจากอนุบัญญัติมีหลายมาตราจึงต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณา โดยคณะอนุกรรมการได้ดำเนินการจัดประชุมพิจารณายกร่างอนุบัญญัติ จำนวน 22 มาตราอย่างต่อเนื่อง ในช่วงเวลาระหว่างเดือนมกราคม-สิงหาคม 2559 รวม 17 ครั้ง และระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-พฤษภาคม 2560 รวม 7 ครั้ง

2. คณะกรรมการส่งเสริมกิจการหอพัก ในคราวประชุมครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2560 ได้มีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดการประกาศเกียรติคุณและการให้การสนับสนุนแก่หอพักเอกชน พ.ศ. .... เพื่อยกย่องและให้การสนับสนุนผู้ประกอบกิจการหอพักเอกชนที่ให้บริการแก่เด็กและเยาวชนที่อยู่ในระหว่างการศึกษา ให้ได้รับความปลอดภัย ความสะดวก และเป็นที่ไว้วางใจของผู้ปกครอง

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้กฎกระทรวงฯ มีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 60 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

2. กำหนดให้หอพักเอกชนที่จะได้รับการประกาศเกียรติคุณ ต้องจัดให้มีการบริการและการอำนวยความสะดวกตามสมควร และมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเพียงพอ

3. กำหนดให้หอพักเอกชนที่ได้รับประกาศเกียรติคุณแบ่งเป็น 2 ระดับ คือ (1) หอพักเอกชนเกียรติคุณ (2) หอพักเอกชนเกียรติคุณดีเด่น

4. กำหนดให้หอพักเอกชนที่ได้รับประกาศเกียรติคุณมีสิทธิได้รับโล่สัญลักษณ์ ใบประกาศเกียรติคุณ ได้รับการประชาสัมพันธ์การประกาศเกียรติคุณ และได้รับการพิจารณาให้เข้าร่วมโครงการที่หน่วยงานราชการดำเนินการเพื่อประโยชน์ในการประกอบกิจการหอพักและผู้พัก รวมถึงได้รับเงินรางวัลหรือวัสดุอุปกรณ์สำหรับหอพัก

5. กำหนดให้คณะกรรมการส่งเสริมกิจการหอพักแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาคัดเลือกหอพักเอกชนที่จะได้รับประกาศเกียรติคุณตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในกฎกระทรวงฯ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 สิงหาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ