รายงานผลการดำเนินงานโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี ของกรมทางหลวง

ข่าวการเมือง Tuesday August 22, 2017 16:15 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง รายงานผลการดำเนินงานโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี ของกรมทางหลวง

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) รายงานผลการดำเนินงานโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี ของ กรมทางหลวง โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

1. ผลการดำเนินงานก่อสร้างงานโยธา มีดังนี้

โครงการก่อสร้าง                   ระยะทาง           สัญญาก่อสร้าง (สัญญา)         ผลการดำเนินงาน
ทางหลวงพิเศษ                         รวม
ระหว่างเมือง                    (กิโลเมตร)       รวม    ลงนาม      ยังไม่

แล้ว ลงนาม

สายบางปะอิน-สระบุรี                    196        40       40         -       ดำเนินงานได้ ร้อยละ 11.59
นครราชสีมา                                                                  เร็วกว่าแผนร้อยละ 0.32

(ตามแผนงานร้อยละ 11.27)

สายบางใหญ่ -กาญจนบุรี                   96        25       21         4       ดำเนินงานได้ ร้อยละ 2.54

ล่าช้ากว่าแผนร้อยละ 6.46*

(ตามแผนงานร้อยละ 9.00) *หมายเหตุ : เนื่องจากทยอยเบิกจ่ายค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและปรับรูปแบบการก่อสร้างให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริง

2. การบริหารจัดการและบำรุงรักษา [Operation and Maintenance (O&M)] คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐได้มีมติเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2560 เห็นชอบให้กรมทางหลวงดำเนินโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน-นครราชสีมา และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี ในส่วนของการให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา โดยเอกชนเป็นผู้ออกแบบและลงทุนค่าก่อสร้างงานระบบและองค์ประกอบอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยรัฐเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินที่เอกชนลงทุนก่อสร้างรวมถึงรายได้ทั้งหมดจากค่าธรรมเนียมผ่านทาง และให้เอกชนเป็นผู้ดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) โครงการทั้งหมด ทั้งในส่วนของงานโยธาที่รัฐเป็นผู้ลงทุนและงานส่วนที่เอกชนเป็นผู้ลงทุน ตลอดจนเป็นผู้ดำเนินการบริหารจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง โดยเอกชนได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินค่าก่อสร้างงานระบบและองค์ประกอบอื่นที่เกี่ยวข้อง ค่าบำรุงรักษาและค่าบริหารจัดเก็บค่าธรรมเนียม รวมทั้งงานอื่นที่เกี่ยวข้องตามขอบเขตงานและเงื่อนไขที่กำหนด และมีระยะเวลาร่วมลงทุนไม่เกิน 30 ปี นับแต่เปิดให้บริการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 สิงหาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ