การประชุมคณะกรรมการร่วม ภายใต้ความตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทยและญี่ปุ่นสำหรับความเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจ ครั้งที่ 4

ข่าวการเมือง Tuesday August 22, 2017 16:24 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอให้คณะผู้แทนไทยรับรองข้อกำหนดขอบเขต (Terms of Reference: ToR) ของการทบทวนทั่วไป JTEPA ร่วมกับฝ่ายญี่ปุ่นในการประชุมคณะกรรมการร่วม (Joint Committee: JC) ภายใต้ความตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทยและญี่ปุ่นสำหรับความเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจ (Japan-Thailand Economic Partnership Agreement: JTEPA) (JC-JTEPA) ครั้งที่ 4 ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่าง ToR ดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย และไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหรือให้ความเห็นชอบ ให้ดำเนินการได้โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย ส่วนประเด็น การขออนุมัติองค์ประกอบของคณะผู้แทนไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุม JC-JTEPA ครั้งที่ 4 นั้น ให้กระทรวง การต่างประเทศดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย

สาระสำคัญของ ToR ดังกล่าว สรุปได้ ดังนี้

1. วัตถุประสงค์ของการทบทวนทั่วไป เพื่อทบทวนการใช้บังคับ JTEPA ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และพิจารณามาตรการการใช้บังคับหรือความร่วมมือเพิ่มเติม หรือความจำเป็นในการแก้ไข JTEPA

2. หลักการการทบทวนทั่วไปจะดำเนินการโดย JC และคณะอนุกรรมการต่าง ๆ ภายใต้ JTEPA ซึ่งรวมถึงคณะอนุกรรมการว่าด้วยการทบทวนทั่วไปที่ตั้งขึ้นมาใหม่

3. ขอบเขตของการทบทวนทั่วไป ครอบคลุมประเด็นทั้งหมดที่อยู่ใน JTEPA ในปัจจุบัน เช่น การค้าสินค้า กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า พิธีการศุลกากร การค้าบริการ การลงทุน การเคลื่อนย้ายของบุคคลธรรมดา ทรัพย์สินทางปัญญา การแข่งขัน และความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ รวมทั้งประเด็นใหม่ที่ยังไม่มีใน JTEPA

4. รูปแบบของการทบทวนทั่วไป

(1) คณะอนุกรรมการว่าด้วยการทบทวนทั่วไป มีหัวหน้าคณะในระดับรองอธิบดี (หรือผู้แทน) จะทำหน้าที่ทบทวน JTEPA ทั้งฉบับในด้านเทคนิค และรายงานผลการทบทวนทั่วไปให้ JC ทราบ รวมถึงข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความจำเป็นในการเจรจาแก้ไข JTEPA โดยผลการประชุมจะไม่เปิดเผยต่อสาธารณชน

(2) คณะอนุกรรมการว่าด้วยการทบทวนทั่วไปอาจมอบให้คณะอนุกรรมการอื่น ๆ ที่มีอยู่แล้วภายใต้ JTEPA ทำการทบทวนทั่วไปในประเด็นเทคนิคที่คณะนั้น ๆ รับผิดชอบอยู่ และรายงานผลพร้อมทั้งข้อเสนอแนะให้คณะอนุกรรมการว่าด้วยการทบทวนทั่วไป เพื่อประมวลรายงานต่อ JC ต่อไป

(3) JC จะรายงานข้อคิดเห็นต่อการทบทวนทั่วไปตามที่ได้รับรายงานจากคณะอนุกรรมการว่าด้วยการทบทวนทั่วไปให้รัฐบาลของแต่ละฝ่ายพิจารณาในขั้นต่อไป

(4) คาดว่าจะสรุปผลการทบทวนทั่วไปได้ภายใน 1 ปี หลังจากการประชุม JC-JTEPA ครั้งที่ 4 (ภายในวันที่ 22 สิงหาคม 2561)

(5) กำหนดจุดติดต่อหลัก ได้แก่ กต. ของแต่ละฝ่าย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 สิงหาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ