ร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบเอกสารตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองและวิธีการขอหลักฐานการแจ้งออกไปนอกราชอาณาจักรเพื่อกลับเข้ามาอีก

ข่าวการเมือง Wednesday September 13, 2017 08:27 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบเอกสารตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองและวิธีการขอหลักฐานการแจ้งออกไปนอกราชอาณาจักรเพื่อกลับเข้ามาอีก และการขอกลับเข้ามามีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรตามเดิม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการให้บุคคลซึ่งเป็นคนต่างด้าวยื่นรายการตามแบบ ตม.6 ท้ายกฎกระทรวงนี้ ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ และให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับร่างกฎกระทรวงฯ ไปตรวจพิจารณาโดยด่วนอีกครั้งหนึ่ง โดยให้ตัดความใน (2) ของข้อ 7 ซึ่ง มท. เสนอขอแก้ไขในครั้งนี้ออก รวมทั้งให้กำหนดบทเฉพาะกาลไว้ท้ายร่างกฎกระทรวงดังกล่าว โดยกำหนดให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสามารถใช้แบบ ตม.6 รูปแบบในปัจจุบันต่อไปได้จนกว่าแบบ ตม.6 ที่สำรองไว้จะหมดลง ตามข้อสังเกตของสำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี(ข้อ 1 - 3)

ทั้งนี้ มอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารับความเห็นของสำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วยและให้ มท. ได้รับการยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2558 (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ในการเสนอเรื่องนี้

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ข้อเสนอของกระทรวงมหาดไทยในครั้งนี้เป็นการกำหนดให้บุคคลซึ่งมีสัญชาติไทยที่ยื่นหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางต่อพนักงานเจ้าหน้าที่แล้ว ให้ถือว่าเป็นการยื่นแบบตามมาตรา 18 วรรคสอง อาจมีปัญหาข้อกฎหมายขึ้นได้ เพราะการตรวจหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางเป็นกระบวนการปกติในการตรวจอนุญาตของพนักงานเจ้าหน้าที่อยู่แล้วมิใช่แบบรายการที่ต้องยื่น ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันข้อโต้แย้งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต จึงเสนอให้มีการออกกฎหมายพิเศษเพื่อปรับปรุงพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522

2. โดยที่ปัจจุบันยังคงมีแบบ ตม.6 เหลืออยู่อีกประมาณ 7 ล้านฉบับ ดังนั้น เพื่อให้การใช้แบบ ตม.6 เกิดประโยชน์สูงสุดและลดผลกระทบต่อภาระงบประมาณสมควรกำหนดบทเฉพาะกาลไว้ในร่างกฎกระทรวงดังกล่าวด้วย โดยกำหนดให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสามารถใช้แบบ ตม.6 รูปแบบปัจจุบันต่อไปได้จนกว่าแบบ ตม.6 ที่เหลืออยู่จะหมดลง

3. มอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานำ Big Data มาเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพิ่มเติมจากการจัดเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามในแบบ ตม.6 โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันพิจารณายกเลิกแบบสอบถามของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในแบบ ตม.6 ในอนาคต เพื่อลดภาระในการกรอกข้อมูลของบุคคลต่างด้าวต่อไปด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 กันยายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ