ขออนุมัติการดำเนินโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการฟื้นฟูอาชีพ ด้านการเกษตรแก่เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย ปี 2560

ข่าวการเมือง Tuesday September 19, 2017 16:47 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติให้ดำเนินงานโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการฟื้นฟูอาชีพ ด้านการเกษตรแก่เกษตรผู้ประสบอุทกภัย ปี 2560

2. อนุมัติวงเงินงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการฟื้นฟูอาชีพการเกษตรแก่เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย ปี 2560 จำนวน 2,295.00 ล้านบาท จากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 งบกลางรายการเงินสำรองรายจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น

สาระสำคัญของเรื่อง

กษ. รายงายว่า

1. ปัญหาอุทกภัยครั้งใหญ่จากพายุเซินกาและตาลัสทำให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรงเป็นบริเวณกว้างอย่างต่อเนื่อง และได้สร้างความเดือดร้อน ความเสียหายแก่ประชาชน ทั้งในส่วนของบ้านเรือนและทรัพย์สิน ต่าง ๆ รวมถึงพื้นที่การเกษตรและผลผลิตทางการเกษตรได้รับความเสียหายอย่างหนักเช่นเดียวกัน ทำให้เกษตรกรขาดรายได้จากการประกอบอาชีพทางการเกษตรเป็นจำนวนมาก จึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยเหลือเพื่อให้เกษตรกรที่ประสบอุทกภัยมีอาหารบริโภคในครัวเรือนหลังน้ำลด อันเป็นการลดรายจ่ายและสร้างรายได้ให้ แก่เกษตรกร ฟื้นฟูอาชีพและส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตรให้แก่เกษตรกรที่ประสบอุทกภัย โดยเร่งสำรวจความเสียหายของเกษตรกรทุกรายที่ได้รับความเสียหายด้านการเกษตร เพื่อฟื้นฟูอาชีพด้านการเกษตรแก่เกษตรกร ผู้ประสบอุทภัย ปี 2560 โดยให้ความสำคัญกับชุมชนเป็นผู้กำหนดโครงการผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนและบริหารจัดการด้วยตนเอง เพื่อฟื้นฟูอาชีพทางการเกษตรโดยใช้ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) เป็นกลไกในการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการในระดับพื้นที่และให้ชุมชนมีส่วนร่วม

2. กษ. ได้จัดทำโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการฟื้นฟูอาชีพด้านการเกษตรแก่เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย ปี 2560 โดยมีหลักการสำคัญให้ชุมชนเป็นผู้กำหนดโครงการผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนและบริหารจัดการด้วยตนเอง เพื่อฟื้นฟูอาชีพทางการเกษตรให้แก่เกษตรกร ผู้ประสบอุทกภัยและเพื่อให้เกษตรกรสามารถดำรงชีวิตอยู่ต่อไปได้ ตลอดจนฟื้นฟูอาชีพให้เกษตรกรมีรายได้ เลี้ยงครอบครัวในระยะต่อไป

3. โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการฟื้นฟูอาชีพด้านการเกษตรแก่เกษตรกรผู้ประสบอุทภัย ปี 2560 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรที่ประสบอุทกภัยมีอาหารบริโภคในครัวเรือนหลังน้ำลด อันเป็นการลดรายจ่ายและสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร ฟื้นฟูและส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตรให้แก่เกษตรกร ที่ประสบอุทกภัย โดยกรมส่งเสริมการเกษตร กษ. เป็นหน่วยงานรับผิดชอบ

เป้าหมายพื้นที่ ชุมชนตามโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2560 ที่ประสบอุทกภัย จำนวน 43 จังหวัด ดังนี้ เชียงใหม่ ลำปาง กาฬสินธุ์ อุดรธานี ลพบุรี เชียงราย น่าน ร้อยเอ็ด บึงกาฬ สระบุรี สุโขทัย พะเยา นครราชสีมา หนองบัวลำภู ชลบุรี อุตรดิตถ์ แม่ฮ่องสอน สกลนคร อำนาจเจริญ จันทรบุรี พิษณุโลก ตาก นครพนม บุรีรัมย์ ตรัง พิจิตร ศรีสะเกษ ยโสธร เลย ชุมพร นครสวรรค์ ขอนแก่น มุกดาหาร สุรินทร์ สตูลเพชรบูรณ์ ชัยภูมิ หนองคาย ชัยนาท อุทัยธานี มหาสารคาม อุบลราชธานี พระนครศรีอยุธยา

เงื่อนไขการสมัครเข้าร่วมโครงการ

1) เป็นเกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ที่ประกาศเขตการให้ ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย)

2) เป็นเกษตรกรที่ได้รับความเสียหายและผ่านการรับรองจากคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติอำเภอ (ก.ช.ภ.อ.) และ

3) เกษตร 1 ครัวเรือน สามารถเลือกกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งเท่านั้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 กันยายน 2560--


แท็ก เกษตรกร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ