โครงการภายใต้แผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร

ข่าวการเมือง Tuesday September 19, 2017 16:48 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ดังนี้

1. เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการจ่ายเงินกู้โครงการปรับเปลี่ยนพื้นที่นาไม่เหมาะสมเพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพปศุสัตว์ ปี 2559/60 ออกไปอีก 6 เดือน คือ จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2560 เป็นสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2561

2. กำหนดเป็นนโยบายให้หน่วยงานของรัฐสนับสนุนการซื้อข้าวคุณภาพจากโครงการส่งเสริมการผลิตข้าวอินทรีย์และข้าว GAP และมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย (มท.) โดยผู้ว่าราชการจังหวัด บูรณาการกับ กษ. และกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) ในการเชื่อมโยงตลาดข้าวอินทรีย์ ข้าว GAP และข้าวเพื่อสุขภาพระหว่างกลุ่มเกษตรกรกับผู้ประกอบการค้าในจังหวัด ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

การขยายระยะเวลาการจ่ายเงินกู้โครงการปรับเปลี่ยนพื้นที่นาไม่เหมาะสมเพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพปศุสัตว์ ปี 2559/60 นั้น เนื่องจากกลุ่มเกษตรกรไม่สามาถดำเนินการเบิกจ่ายเงินกู้ได้ทันกำหนดระยะเวลาโครงการวันที่ 30 กันยายน 2560 และจะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการในกลุ่มที่อยู่ระหว่างขอสินเชื่อ ทำสัญญา และเบิกจ่ายเงินต้องเสียสิทธิ์ในการเข้าร่วมโครงการ จึงมีความจำเป็นต้องขยายระยะเวลาการจ่ายเงินกู้โครงการ จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2560 เป็นสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2561

2. การขอรับการสนับสนุนการดำเนินงานในการซื้อขายข้าวจากโครงการส่งเสริมการผลิตข้าวคุณภาพของรัฐ

กษ. ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมสนับสนุนให้ชาวนาผลิตข้าวคุณภาพมากขึ้น ทั้งข้าวอินทรีย์ ที่มีเป้าหมายขยายพื้นที่การผลิต ให้ได้ 1 ล้านไร่ และข้าว GAP ที่จะขายให้ได้ 19.38 ล้านไร่ ภายในปี 2564 ซึ่ง พณ. และ กษ. ได้ร่วมกันดำเนินโครงการเชื่อมโยงตลาดข้าวอินทรีย์และข้าว GAP ครบวงจร เพื่อเชื่อมโยงตลาดรองรับการขยายตัวของผลผลิตข้าวคุณภาพ ปลอดภัย เพื่อให้ชาวนาขายข้าวได้ในราคาที่สูงขึ้นสอดคล้องกับคุณภาพและมาตรฐาน อย่างไรก็ตาม การดำเนินโครงการยังไม่สามารถเชื่อมโยงตลาดได้อย่างทั่วถึง จึงต้องประสานความร่วมมือกับส่วนราชการและหน่วยงานในระดับภูมิภาคหลายหน่วยงาน อีกทั้งเพื่อเป็นการหาตลาดรองรับผลผลิตข้าวคุณภาพจากโครงการของรัฐที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงจำเป็นต้องขับเคลื่อนการดำเนินการเชื่อมโยงตลาดให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ควบคู่กับการส่งเสริมสนับสนุนให้มีตลาดมารองรับผลผลิตข้าว จึงกำหนดนโยบายเพื่อเปิดโอกาสให้หน่วยงานภาครัฐมีส่วนช่วยชาวนาไทย ด้วยการสนับสนุนซื้อข้าวคุณภาพจากโครงการส่งเสริมการผลิตข้าวคุณภาพของรัฐ รวมทั้งให้แต่ละจังหวัดได้มีการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเชื่อมโยงตลาดข้าวอินทรีย์ ข้าว GAP และ ข้าวเพื่อสุขภาพระหว่างกลุ่มเกษตรกรกับผู้ประกอบการภายในจังหวัด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 กันยายน 2560--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ