ร่างถ้อยแถลงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของประเทศสมาชิกการประชุมว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย

ข่าวการเมือง Tuesday September 19, 2017 16:52 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างถ้อยแถลงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของประเทศสมาชิกการประชุมว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย (CICA) ในโอกาสครบรอบ 25 ปี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างถ้อยแถลงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของประเทศสมาชิกการประชุมว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย (Conference on Interaction and Confidence Building Measures in Asia-CICA) ในโอกาสครบรอบ 25 ปี ที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) แก้ไขตามที่ กต. เสนอ และหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างเอกสารในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ กต. ดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลังพร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558

2. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองถ้อยแถลงดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

ร่างถ้อยแถลงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของประเทศสมาชิกการประชุมว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย ในโอกาสครบรอบ 25 ปี ประกอบด้วย 2 ส่วน ดังนี้

1. ส่วนแรก เน้นประวัติความเป็นมา หลักการพื้นฐาน กลไกการตัดสินใจในระดับต่าง ๆ ของ CICA การดำเนินมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ (Confidence Building Measures-CBMs) ในมิติต่าง ๆ ทั้งในด้านการเมือง การทหาร เศรษฐกิจ ภัยคุกคามและความท้าทายรูปแบบใหม่ สิ่งแวดล้อม และมนุษย์

2. ส่วนที่สอง สะท้อนถึงความยึดมั่นในกฎบัตรสหประชาชาติ และหลักการของกฎหมายระหว่างประเทศเกี่ยวกับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างประเทศ การเคารพอธิปไตยและเอกราชของแต่ละประเทศ การแก้ไขข้อพิพาทโดยสันติวิธี การส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน ประณามการก่อการร้าย การตระหนักถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศต่าง ๆ การมุ่งขยายสมาชิกภาพของ CICA ในอนาคต

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 กันยายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ